วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“กรุงเทพโพลล์” ติวเข้มการทำ Exit poll ไม่ให้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง


18 กุมภาพันธ์ 2556 Bangkok Election - กรุงเทพโพลล์ติวเข้มบุคลากร นักวิจัย อาจารย์และนักศึกษาในการทำ Exit poll เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 3 มี.ค. ด้าน ผอ.กกต.กทม. ย้ำการทำ Exit poll ไม่ผิดกฎหมายแต่ห้ามประกาศผลก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน จนถึงหลังปิดหีบ 15.00 น. ในวันเลือกตั้ง พร้อมเชิญชวนคนกรุงออกมาใช้สิทธิมากกว่าทุกครั้ง

นายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) เป็นวิทยากรอบรมการเก็บข้อมูลภาคสนาม และบรรยายพิเศษ เรื่อง "ทำ Exit poll อย่างไร ไม่ผิดกฎหมาย"  ก่อนที่จะมีการสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าหน่วยเลือกตั้ง (Exit poll) การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 มีนาคมนี้ ซึ่งศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ร่วมกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อสร้างความตื่นตัวให้กับประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมตามระบอบประชาธิปไตย โดยกรุงเทพโพลล์ จะใช้บุคลากรในโครงการดังกล่าว ทั้งนักศึกษาเก็บข้อมูลภาคสนามครอบคลุมพื้นที่ทุกแขวงในเขตกรุงเทพฯ พนักงานควบคุมภาคสนาม นักวิจัย อาจารย์ และนักศึกษาส่วนกลาง กว่า 400 คน

นายวีระ กล่าวว่า การทำ Exit poll นั้น ไม่มีกฎหมายห้าม  สามารถกระทำได้ แต่กำหนดห้ามประกาศผลก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน จนถึงหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 15.00 น. และถึงแม้การทำโพลล์ต้องสอบถามจากผู้ที่ใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะตอบหรือไม่ตอบก็ได้ รวมถึงวันก่อนเลือกตั้งหลัง 18.00 น. ที่ห้ามผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม หาเสียง นักศึกษาที่ทำโพลล์ จึงต้องระวังอาจหาเสียงให้ผู้สมัครคนในคนหนึ่ง ทั้งนี้ การทำโพลล์มองว่ามีประโยชน์ ที่จะลดความกดดันของผู้ใช้สิทธิได้ อาจไม่ต้องอยู่รอผลตามหน่วยเลือกตั้ง และหลังจากนี้ขอให้ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง ติดตามนโยบายของแต่ละผู้สมัคร ว่าเป็นอย่างไร เพื่อเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจ และขอให้มาใช้สิทธิกันให้มากกว่าครั้งก่อน ๆ  เพื่อให้ผลที่ออกมา มาจากประชาชนส่วนใหญ่ของกรุงเทพฯ อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น