วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วุ่นงานดีเบต "สุขุมพันธุ์" ขอแซงคิว ไม้ประดับไม่ยอม สุดท้ายชิ่ง


19 กุมภาพันธ์ 2556 Bangkok Election - เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.พ. สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ เขตดอนเมือง ได้จัดเสวนา กำหนดอนาคตกรุงเทพมหานคร ชี้แจงแถลงไข นโยบายการพัฒนสังคม กรุงเทพมหานครโดยผู้จัดได้ให้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 16 พรรคประชาธิปัตย์ พูดก่อนเนื่องจากแจ้งผู้จัดงานไว้ก่อนหน้านี้ว่าติดภารกิจ แต่ทางนายวรัญชัย โชคชนะ หมายเลข 2 ขอให้พูดตามลำดับหมายเลข ซึ่งม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ก็ยินยอม

โดยทางผู้จัดงานได้กำหนดให้ผู้สมัครพูดนโยบายด้านสตรีคนละ 15 นาที หลังจากพูดไปแล้ว 2 คน คือนายวิละ อุดม หมายเลข 1 และนายวรัญชัย หมายเลข 2 เมื่อมาถึงคิวของ ร.ต.เมตตา เต็มชำนาญ หมายเลข 3 ได้ให้ทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ขึ้นพูดแทนคิวของตนเอง ทำให้ผู้สมัครรายอื่นไม่พอใจคัดค้าน ประกอบด้วย นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง หมายเลข 6 นายประทีป วัชรโชคเกษม หมายเลข 14 และนายสุขุมวงษ์ประสิทธิ โดยกล่าวว่าหาก ร.อ.เมตตา สละสิทธิ์ ก็ต้องให้หมายเลข 4 ขึ้นพูดให้ม.ร.ว.สุมพันธุ์ขึ้นพูดแทนไม่ได้ เพราะอยากให้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์รับฟังนโยบายของผู้สมัครรายอื่นเพราะหากได้เป็นผู้ว่าอีกสมัยจะได้นำนโยบายของผู้สมัครรายอื่นไปปรับใช้ และหากม.ร.ว.สุขุมพันธุ์พูดก่อนจะไม่มีนักข่าวอยู่ทำข่าวผู้สมัครรายอื่น

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวบนเวทีเสวนาว่า ตนเคารพกติกาและความเห็นของผู้สมัครทุกคน หากให้พูดเรียงลำดับหมายเลขก็ยินดี แม้ว่าตนจะพูดเสร็จก่อนในทุกเวที ก็มีทีมงานคอยฟังและจดนโยบายและความเห็นของผู้สมัครท่านอื่นไว้ เพื่อเป็นข้อมูลในการทำงาน หลังจากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้ลงจากเวทีและเดินออกจากห้อง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีอะไร ไม่ใช่เป็นเรื่องใหญ่ และการปรับเปลี่ยนแลกคิวการพูดเคยเกิดขึ้นมาแล้วที่เวทีดีเบตอื่นๆ  เป็นเรื่องที่ยอมรับทั้ง 2 ฝ่าย แต่หากผู้ร่วมดีเบตคนอื่นไม่ยอมรับก็ไม่เป็นไร ตนเคารพความเห็นของผู้สมัครทุกคน ทั้งนี้ตนคงรอจนถึงคิวให้ถึงตนเองไม่ได้ เพราะกว่าจะถึงคิวของตนก็มีอีก 9 คน คนละ 15 นาที ซึ่งใช้เวลา ซึ่งตนมีงานอื่นต่อ ทั้งนี้การที่ตนที่ไม่ได้ขึ้นเวทีพูดนั้นก็ไม่ได้เสียโอกาส เพราะได้มีการแถลงนโนบายด้านสตรีและแจกใบปลิวให้กับผู้ร่วมงานไปแล้ว อย่างไรก็ตามผู้สมัครทั้ง 25 คนมีการปฏิญาณตนแล้วว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งแบบสมานฉันท์ และมีควาบริสุทธิ์ยุติธรรม ทั้งนี้ปัญหาครั้งนี้เกิดจากตัวผู้จัดงานที่ไม่มีความชัดเจน เรื่องกติกา เพราะผู้สมัครบางรายเข้าใจว่ามาลงทะเบียนก่อนได้ขึ้นพูดก่อน บางคนเข้าใจว่ามีการจับฉลาก แต่สุดท้ายก็ให้พูดตามเบอร์ผู้สมัคร ก็เข้าใจว่าผู้จัดอาจมีการตื่นตระหนกเพราะมีผู้สมัครมาเข้าร่วมจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้จัดงานได้เชิญผู้สมัครทั้ง 25 คนร่วมเวทีเสวนา แต่มีผู้สมัครเดินทางมาร่วมงาน 14 คน ทั้งนี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์มีกำหนดการขึ้นเวทีดีเบตที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เวลา 12.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น