วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"โพลนิด้า" ชี้ "ชายหมู" ตีตื้น - "สวนดุสิตโพล" ยืนยืน "พงศพัศ" นำโด่ง


20 กุมภาพันธ์ 2556 Bangkok Election - มีการเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จาก 2 หน่วยงาน คือ นิด้าโพล และ สวนดุสิตโพล

 โดยศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพลสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง คนกรุงฯ  กับการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. โค้งที่ 5ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 1819 กุมภาพันธ์ 2556 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 50 เขต จำนวน 1,485 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษา ทุกอาชีพจากการสำรวจ

เมื่อถามว่า หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง ท่านจะเลือกใครเป็นผู้ว่า กทม.”  พบว่า คนกรุงเทพฯ
 ร้อยละ 26.80 ระบุว่า     จะเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เป็นผู้ว่าฯ กทม.
รองลงมา ร้อยละ 25.86 จะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร
ร้อยละ 4.58 จะเลือก  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวศ
ร้อยละ 1.62 จะเลือก นายสุหฤท  สยามวาลา 
ร้อยละ 0.67 จะเลือก นายโฆษิต สุวินิจจิต
ร้อยละ 0.34 จะเลือก   ผู้สมัครอิสระ อื่นๆ เช่น นายณัฐดนัย  ภูเบศร์อรรถวิช  นายสมิตร  สมิทธินันท์  
ร้อยละ 36.84 ที่ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจ  และมีเพียงร้อยละ 3.30 ที่ระบุว่าไม่ลงคะแนนเสียง

เมื่อวิเคราะห์จำแนกตามพื้นที่กรุงเทพฯ พบว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ มีคะแนนความนิยมสูงกว่าผู้มัครรายอื่นๆ ในเขตพื้นที่ กรุงเทพฯ เหนือกรุงเทพฯ  ตะวันออก , กรุงเทพฯ   ฝั่งธนฯ เหนือ  และกรุงเทพฯ ฝั่งธนฯใต้ ส่วน  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร  มีคะแนนความนิยมสูงกว่าผู้มัครรายอื่นๆ ในเขตพื้นที่  กรุงเทพฯ ใต้  ส่วนในเขต พื้นที่ กรุงเทพฯ กลางนั้น พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร  มีคะแนนความนิยมในสัดส่วนที่เท่ากัน

รองศาสตราจารย์ ดร. ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับผลการสำรวจในครั้งนี้เพิ่มเติมว่า  จากผลการสำรวจของนิด้าโพลในหัวข้อคนกรุงฯ กับการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. โค้งที่ 5 จะพบว่าคะแนนของ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร เริ่มไล่กระชั้นคะแนนของ พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ จากเดิมห่างกันประมาณ 2-3 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคะแนนของผู้สมัครรายอื่นไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ขณะที่จำนวนผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจเริ่มมีจำนวนลดลง และเมื่อ ปรียบเทียบจากข้อมูลการสำรวจ พบว่า ผู้ที่เลือก ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป

เมื่อพิจารณาข้อมูลจากผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจเลือกผู้ว่า กทม. ครั้งนี้ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นคนรุ่นใหม่ และประกอบอาชีพในภาคเอกชน จึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจว่า ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร น่าจะมาแรงแซง พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ ในช่วงโค้งสุดท้าย เพราะคาดว่าผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ อาจมีการตัดสินใจไปบ้างแล้ว แต่ไม่บอกความนึกคิดของตนเองกับโพลออกมา

วันเดียวกัน สวนดุสิตโพล”  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต  สำรวจคะแนนนิยมของผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ทั้ง 25 คน จากคนกรุงเทพฯ    ที่มีสิทธิเลือกตั้งโดยสุ่มตัวอย่างกระจายครบทั้ง 50 เขต  จำนวน 4,393 คน ระหว่างวันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ 2556  เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทางการเมือง และช่วยรณรงค์ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยใช้คำถามปลายเปิดที่ผู้ตอบสามารถตอบอย่างอิสระ   ทั้ง 25 คน ที่ตนเองชอบและจะเลือกเป็นผู้ว่าฯกทม. เก็บข้อมูลจากการลงพื้นที่ภาคสนามทั้ง 50 เขต จำนวน 3,062 คน หรือเป็นจำนวน 69.70 เปอร์เซ็นต์ และสัมภาษณ์บ้านมีรั้วทางโทรศัพท์ 1,331 คน เป็นจำนวน 30.30 เปอร์เซ็นต์

สรุปผลในส่วนของผู้ที่มีคะแนนนำใน 5 อันดับแรก คือ
อันดับ 1. เลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ 46.69 เปอร์เซ็นต์ 
อันดับ 2.เลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร 32.99 เปอร์เซ็นต์ 
อันดับ 3 เลือก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส  6.21 เปอร์เซ็นต์ 
อันดับ 4 เลือก นายสุหฤท สยามวาลา 0.56 เปอร์เซ็นต์ และ
อันดับ 5 เลือก นายโฆสิต สุวินิจจิต 0.44 เปร์เซนต์  โดยเลือกผู้สมัครอื่น ๆ 0.42 เปอร์เซ็นต์ และมีผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ 12.69 เปอร์เซ็นต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น