วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กกต. เผยยังไม่พบการย้ายบุคคล พร้อมเปิดช่องทางแจ้งเบาะแส ย้ายคนเข้าทะเบียนบ้าน สกัดทุจริตศึกผู้ว่าฯ กทม.


17 กุมภาพันธ์ 2556 Bangkok Election - นายไพบูลย์ เหล็กพรหม ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกระแสข่าวลือเรื่องการย้ายคนเข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้านในกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง   ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 3 มีนาคม 2556 ว่า

ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการย้ายบุคคลเข้ามาในทะเบียนบ้านเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แต่อย่างใด ทั้งนี้หากประชาชนพบเบาะแส หรือมีพยานหลักฐาน ก็สามารถยื่นคำร้องหรือแจ้งแบะแสได้ 3 ช่องทาง

ช่องทางที่ 1   ยื่นคำร้องได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง 120 อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
ช่องทางที่ 2 โทรศัพท์แจ้งที่ ศูนย์แจ้งเหตุและเบาะแสทุจริตการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โทร.02-143-8951-3
ช่องทางที่ 3 นักรบไซด์เบอร์ผ่านทาง http://www.facebook.com/ElectionMonitoringCenter โดยระบุบ้านเลขที่  ตัวบุคคล รวมทั้งพฤติการณ์ข้อเท็จจริง ภายใต้พระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2554 มาตรา 43 บัญญัติว่า

ห้ามมิให้ผู้ใดดำเนินการย้ายบุคคลเข้ามาในทะเบียนบ้านเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งโดยมิชอบ กล่าวคือ มีการย้ายบุคคลตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ซึ่งไม่มีชื่อสกุลเดียวกับเจ้าบ้านเข้ามาในทะเบียนบ้านเพื่อให้บุคคลดังกล่าว มีสิทธิเลือกตั้ง    ที่จะมีขึ้นภายในสองปีนับแต่วันที่ย้ายเข้ามาในทะเบียนบ้าน รวมทั้งการย้ายบุคคลเข้ามาในทะเบียนบ้าน  โดยบุคคลนั้นมิได้อยู่อาศัยจริง หรือ ย้ายบุคคลเข้ามาในทะเบียนบ้านโดยมิได้รับความยินยอมจากเจ้าบ้าน

นอกจากนี้ มาตรา 38 วรรคสอง บัญญัติว่า ในกรณีที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพบว่าการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีความผิดพลาด หรือมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการย้ายบุคคลใดเข้ามาในทะเบียนบ้านเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งโดยมิชอบ ไม่ว่าจะพบเหตุดังกล่าวก่อนหรือหลังการประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรายงานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยเร็ว

ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นความจริง ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีคำสั่งให้แก้ไขหรือถอนชื่อบุคคลนั้นออกจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้  ทั้งนี้หากพบว่ามีการย้ายคนเข้ามาในทะเบียนบ้านเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้ง จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือ ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น