วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เสรีพิศุทธ์” ดิ้นพล่านส่ง “ประพันธุ์” ร้อง กกต. ตรวจสอบ‘โพลสวนดุสิต’เข้าข่ายชี้นำ


กุมภาพันธ์ 2556 Bangkok Election -  นายประพันธ์ คูณมี ผู้แทนของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมาย 11 เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อพล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(ปธ.กกต.กทม.) และนายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(ผอ.กต.กทม.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการนำเสนอผลสำรวจความคิดเห็นของสวนดุสิตโพล ม.ราชภัฎสวนดุสิต เนื่องจากมีพฤติกรรมการทำโพลล์ที่เป็นลักษณะชี้นำ และขัดต่อความเป็นจริง

นายประพันธ์ กล่าวว่า จากการนำเสนอผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน กทม. ในหัวข้อเจาะลึกการตัดสินใจเลือก ผู้ว่าฯกทม. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ขัดแย้งกับสำนักโพลอื่นๆ อีกทั้งการตั้งคำถามดังกล่าวของสวนดุสิตโพลล์ ยังเป็นการตั้งคำถามที่ชี้นำ และเสนอผลที่ขัดต่อหลักความเป็นจริง เนื่องจากยังมีระยะในการหาเสียงให้ประชาชนได้รับทราบถึงนโยบายของผู้สมัครแต่ละรายประมาณ 30 วัน ประเด็นดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายมีพฤติกรรมส่อทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ของพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 มาตรา 57(5) ที่ระบุว่า หลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในตัวผู้สมัคร

นายประพันธ์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพลล์ มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับรัฐบาล ทั้งนี้ตนมองว่ารัฐบาลได้ใช้เครื่องมือในหน่วยงานของรัฐมาช่วยผู้สมัครหาเสียง ส่งผลให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้สมัครอิสระ หากรวบรวมข้อเท็จจริงแล้วเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง จะเรียกร้องความเป็นธรรมต่อไป

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า จะนำคำร้องดังกล่าวรวมพิจารณากับคำร้องที่ได้ยื่นก่อนหน้านี้ จำนวน 2 คำร้อง เนื่องจากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำผลสำรวจเหมือนกัน และนำเข้าที่ประชุม กกต.กทม. ในวันที่ 8 ก.พ. เพื่อพิจารณา ถ้าหากเห็นมีประเด็นที่เข้าองค์ประกอบก็จะรับไว้เป็นคำร้อง และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่ส่วนข้อเท็จจริง อาจจะมีการเชิญเจ้าของสำนักโพลล์ที่ถูกร้องมาชี้แจง ถึงกระบวนการและวิธีการการจัดทำโพลล์ แต่หากเจ้าของสำนักโพลไม่มาตามคำเชิญ กกต.กทม.ก็จะดำเนินการพิจารณาไต่สวนเพียงฝ่ายเดียว และถ้าเข้าองค์ประกอบโดยผิดหลักกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น จะดำเนินคดีอาญาต่อไป อย่างไรก็ตามหากการจัดทำโพลมีการเชื่อมโยงกับผู้รายใด จะส่งเรื่องให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวน ของ กกต.กลาง ดำเนินตรวจสอบต่อไป หากพบว่ามีผู้สมัคร หรือผู้สนับสนุนของผู้สมัครรายใดเกี่ยวข้องอาจจะนำไปการให้ใบเหลืองใบแดงกับผู้สมัครได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น