วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กกต.กทม. เตรียมสอบดุสิตโพล หลัง “เสรีพิศุทธ์” โวยโพลชี้นำ


17 กุมภาพันธ์ 2556 Bangkok Election - พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธาน กกต.กทม.แถลงภายหลังการประชุม กกต.กทม.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ กทม.เสนอให้รับเรื่องที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ร้องขอให้ตรวจสอบการทำและเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ของสวนดุสิตโพล ไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ ไว้เป็นคำร้องเพื่อพิจารณาวินิจฉัย โดยจากนี้คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนของ กกต.กทม.ก็จะดำเนินการสอบสวนประเด็นตามคำร้อง

โดยจะดูว่า คำถามที่มีการตั้งในการทำการสำรวจนั้นเป็นอย่างไร ประชาชนมีการแสดงความคิดเห็นอย่างไร เข้าข่ายองค์ประกอบความผิด มาตรา 57 (5) ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่อย่างไร จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน โดยสามารถขอขยายเวลาการสอบสวนได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน ก่อนที่จะเสนอ กกต.กทม.พิจารณา ซึ่ง กกต.กทม.ก็จะมีความเห็นเสนอต่อ กกต.กลางให้มีคำวินิจฉัยต่อไป ก่อนที่ กกต.กทม.จะมีมตินี้ ได้ส่งหนังสือขอข้อมูลการทำโพลจากนายสุขุม เฉลยทรัพย์ ผู้อำนวยการสวนดุสิตโพลไปแล้ว นายสุขุมก็ส่งเอกสารมากว่า 4,000 หน้า เราก็จะใช้พิจารณาด้วย

ทั้งนี้ กกต.กทม.รับคำร้องนี้ไว้วินิจฉัย เพราะเนื้อหาคำร้องและหลักฐานที่นำมาเสนอมีความแตกต่างจากคำร้องของนายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ผู้สมัครหมายเลข 6 ที่ กกต.ยกคำร้องไปก่อนหน้านี้ คำร้องของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างผู้สมัครกับผู้ที่ทำโพล อย่างชัดเจนกว่า เรื่องนี้ กกต.กทม.ไม่จำเป็นต้องสอบสวนให้แล้วเสร็จก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง เพราะหากเสร็จในภายหลังการลงคะแนนเลือกตั้งแล้วพบว่า ความผิดดังกล่าวเกี่ยวข้องกับผู้ที่ได้รับเลือกตั้ง กกต.ก็สามารถไม่ประกาศรับรองผลได้ หรือถ้าไม่เสร็จทันในช่วงดังกล่าวหลังการประกาศรับรองผลไปแล้ว พบเป็นความผิด กกต.ก็สามารถสอยในภายหลังได้ ซึ่งก็จะต้องรับผิดชอบค่าจัดการเลือกตั้งใหม่ 170 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น