วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เปิดนโยบายจัดการปัญหาคอรัปชั่น 5 ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.


11 กุมภาพันธ์ 2556 Bangkok Election - ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  สภาธุรกิจตลาดทุนไทย จัดการแสดงวิสัยทัศน์ผู้ว่าฯ กทม. "วิสัยทัศน์กรุงเทพฯ"   โดยมีผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ จำนวน 5 ราย ได้แก่

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ หมายเลข 9
นายโฆษิต สุวินิจจิต หมายเลข 10
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หมายเลข 11
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร   หมายเลข 16
นายสุหฤท สยามวาลา หมายเลข 17

โดยผู้ดำเนินรายการได้ให้ผู้สมัครแกล่าวถึงแนวทางการจัดหางบประมาณมาใช้ในการบริหาร กทม.และการป้องกันปัญหาคอรัปชั่น

พล.ต.อ.พงศพัศ  กล่าวว่า  การ จัดหางบประมาณนั้นจะบริหารงบประมาณร่วมกับสภา กทม.อย่างใกล้ชิด และอาศัยกลไกจากรัฐบาลมาช่วยเนื่องจากกทม.มีงบประมาณอย่างจำกัด ส่วนเรื่องคอรัปชั่นแม้ว่าจะทำงานแบบไร้รอยต่อกับรัฐบาล แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถตรวจสอบได้  โดยตนก็จะเปิดให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้นอกจากองค์กรตรวจสอบที่มีอยู่แล้ว      

นายโฆษิต กล่าวว่า การจัดหางบประมาณในการทำโครงการต่างๆ นั้นจะใช้วิธีการทำโครงการเติมเงินให้กรุงเทพฯ  โดยต้องทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดีก่อน เมื่อเงินในกระเป๋ามากขึ้น มีรายได้มากขึ้นก็จะต้องเสียภาษีมากขึ้น  ซึ่งได้วางโครงการ 50 เขต 50 ยุทธศาสตร์ เพื่อเน้นธุรกิจการค้าและศิลปวัฒนธรรมและสาสนา รวมทั้งจะร่วมมือกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเพื่อจับมือกับเอกชนเพื่อสร้างราย ได้ และอยากให้รัฐบาลโอนอำนาจมาให้ กทม.ดูแลตัวเอง จะทำให้งบประมาณของ กทม.มีเพียงพอ

หาก กทม.ปราศจากการเมืองแล้วตนคิดว่าเอกชนจะกล้าลงทุนหรือเข้ามาช่วยเหลือกทม.มากขึ้นด้วย เพราะไม่ต้องกังวลว่าเมื่อมาช่วย กทม.จะทำให้ ถูกมองว่าเข้าข้างพรรคการเมืองพรรคไหน  ส่วนการแก้ปัญหาคอรัปชั่นนั้นง่ายมากเมื่อไม่มีการลงทุนทางการเมืองการคอรัปชั่นก็จะไม่มี

         
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  กล่าวว่า งบประมาณที่กทม.มีกว่า 6 หมื่นล้านบาทนั้น อีกทั้งมีการสนับสนุนจากรัฐบาลอีกด้วย จงคิดว่าเรื่องงบประมาณไม่น่าจะมีปัญหา  ถ้าตนเป็นผู้ว่าฯกทม.จะต้องไม่มีการทุจริต เพราะตนปราบปรามการทุจริต จับโกงมาโดยตลอดอาชีพรับราชการ จึงจะไม่ยอมให้มีการคอรัปชั่นเด็ดขาด
  
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  กล่าวว่า ส่วนเรื่องของงบประมาณในการนำมาดำเนินโครงการต่างๆ นั้นตนห่วงเรื่องนี้น้อยที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่ต้องจัดงบประมาณไว้อยู่แล้ว  การจัดการกับปัญหาคอรัปชั่น  ซึ่งเป็นปัญหาที่มีอยู่ในทุกระดับจะต้องมีการแก้ปัญหาในระยะยาว  ทั้งนี้ กทม.ก็จะร่วมมือกับองค์กรตรวจสอบทุกองค์กร และที่ผ่านมาหากมีโครงการใดที่มีคนมาร้องเรียน ตนก็จะให้เริ่มทำร่างประกวดราคาใหม่ทุกครั้ง  อีกทั้งกทม.ก็มีองค์กรตรวจสอบของกทม.เอง คือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต  กทม. (ป.ป.ช.กทม.) แต่คงไม่สามารถทำได้ในระยะเวลาอันสั้นได้       

นายสุหฤท กล่าวว่า นอกจากงบประมาณของ กทม.แล้วหาก ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ ก็จะทำให้กทม.มีศักยภาพด้านงบประมาณมากขึ้น  อีกทั้งในเรื่องของโครงการต่าง ๆ นั้น ถ้าการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่มีการคอรัปชั่นตนเชื่อว่าจะประหยัดไปได้เป็นพันล้าน  ซึ่งจะเชื่อมโยงไปถึงปัญหาเรื่องคอรัปชั่นด้วย ซึ่งหากมีการเปิดโอกาสให้ทุกองค์กรเข้ามาตรวจสอบอย่างกว้างขวางก็จะลดปัญหาไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น