วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กกต.กทม. ไม่รับคำร้อง “สัณหพจน์” ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 6 เอาผิดโพลล์ชี้ นำอ้างหลักฐานไม่ชัด


12 กุมภาพันธ์ 2556 Bangkok Election - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ปธ.กกต.กทม.) กล่าวภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมกกต.กกท.พิจารณากรณีของนายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หมายเลข 6 ที่ขอให้ทาง กกต.กทม. ตรวจสอบการทำและเผยแพร่ผลสำรวจความเห็นประชาชนของสวนดุสิตโพล เอแบคโพลล์ และกรุงเทพโพลล์ ที่ประชุมมมีมติเห็นชอบไม่รับคำร้องไว้พิจารณา ตามที่นายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กต.กทม.) เสนอมา ว่า  จากการตรวจสอบคำร้องและการให้ถ้อยคำของ นายสัณหพจน์ พบว่า เนื้อหาตามคำร้องเป็นการนำข้อมูลจากสื่อมวลชนมาตัดแปะ โดยไม่มีข้อมูลเชิงลึกหรือหลักฐานว่า การทำและเผยแพร่โพลล์ดังกล่าวไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการอย่างไร

หลักฐานที่มีจึงเป็นเพียงการกล่าวอ้างที่ไม่เพียงพอต่อการตรวจสอบ คำร้องดังกล่าวจึงไม่เป็นไปตามข้อ 9(4) ของระเบียบ กกต. ว่าด้วยการสืบสวนสอบสวนที่ระบุว่า ผู้ร้องต้องระบุถึงข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ความผิดว่าเป็นอย่างไร พร้อมทั้งแนบพยานหลักฐานด้วย

นายวีระ กล่าวว่า ขณะนี้เหลือเพียงเรื่องการเผยแพร่ซึ่งผู้จัดทำและผู้เผยแพร่รวมถึงสื่อมวลชน ต้องระมัดระวังไม่ให้เข้าข่ายตามมาตรา 57(5) ของพ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 ยังเหลือคำร้องของ พล.ต.อ.เสรีศุทธ์ เตมียเวส ผู้สมัครหมายเลข 11 ที่มอบหมายให้นายประพันธ์ คูณมี มายื่นคำร้องแทน โดย สำนักงาน กกต.กทม. ได้นัดหมาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ผู้ร้องมาให้มาให้ถ้อยคำประกอบคำร้องในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ในเวลา 09.00 น. หากมีการมอบหมายให้ นายประพันธ์ ผู้ที่ยื่นคำร้องมาให้ถ้อยคำแทน ก็จะต้องนำหนังสือมอบอำนาจมาให้กับทาง กกต.กทม. ด้วย หลังการให้ถ้อยคำแล้ว ทางสำนักงาน กกต.กทม.ก็จะนำไปพิจารณาว่า สมควรให้ที่ประชุม กกต.กทม.รับเป็นเรื่องร้องเรียนหรือไม่

นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ขอให้ตรวจสอบการกระทำของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ นายศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะใส่ร้าย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.จากพรรคเพื่อไทย และ นายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ ว่าผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 57 แห่งพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 หรือไม่

ปธ.กกต.กทม. ได้ให้ข้อสังเกตใน 2 ประเด็นในการไปตรวจสอบ คือ
1.ต้องดูว่านายเรืองไกรเข้าร้องในฐานะใด
2. คำร้องเข้าข่ายตามมาตรา 57(5) หรือไม่ และจำเป็นต้องเชิญเรืองไกรมาให้ปากคำหรือไม่
ได้มอบหมายให้ นายวีระ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวก่อนที่จะนำเสนอต่อที่ประชุม กกต.กทม.ในครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กกต.กทม.ยังไม่ได้พิจารณาคำร้องของผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระ กรณีที่ยื่นร้องว่ามีผู้สมัครบางรายติดเรื่องป้ายหาเสียงเกินกว่ากฎหมายที่ กำหนด ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น