วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“พงศพัศ”ชูนโยบายยกระดับคุณภาพชีวิต ลดรายจ่าย ปรับโรงเรียน กทม.เท่ารัฐ


 19 กุมภาพันธ์ 2556 Bangkok Election - ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้มีโครงการแสดงวิสัยทัศน์และตอบคำถามผู้ว่าฯ กทม. 2556 ภายใต้ชื่องาน "เปลี่ยนกรุงเทพฯ ด้วยมือเรา" โดย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ จากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต่อไปนี้เราจะให้ความใส่ใจการบริหารชุมชน เราจะเป็นผู้รับใช้และบริการด้วยความใส่ใจชุมชนตลอดวันตลอดคืน เรื่องของเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ผู้ยากจนที่อาศัยในชุมชนนั้นมีเป็นจำนวนมาก ถือเป็นรากฐานสำคัญในการกินดีอยู่ดี ถ้าพี่น้องเหล่านี้มีความเป็นอยู่ดี จะทำให้ภาพรวมของ กทม.เป็นภาพที่ดี ในเรื่องเศรษฐกิจนั้น ในเรื่องของปากท้อง ทุกคนมีวิถีชีวิตเหมือนกัน เพราะหาเลี้ยงครอบครัว แต่คนส่วนใหญ่ที่ลำบากคือ คนหาเช้ากินค่ำ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ต้องลดรายจ่ายให้พี่น้องประชาชน ที่ลดค่าโดยสาร แม้จะเป็นเงินที่ไม่มากนัก แต่คนที่หาเช้ากินค่ำนั้นมีความหมาย

ทั้งนี้ ตนจะบริหารเส้นทางการเดินทางใหม่ เพื่อลดการจราจรติดขัดด้วย และตลาดสดเรามีความจำเป็นต้องเพิ่มตลาด สิ่งที่ต้องทำคือทำให้สินค้ามีราคาถูกให้สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นเรื่องของเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ ในส่วนของเรื่องสังคมนั้นอาชญากรรม ยาเสพติด ในชุมชนมีความกังวลใจมาก เพราะยังมีการแพร่ระบาดยาเสพติด ผู้ว่าฯ กทม.ต้องเป็นเจ้าภาพในการจัดการพาไปบำบัดและติดตามไม่ให้กลับไปใช้ยาเสพติด รวมถึงกล้องซีซีทีวีที่จะต้องมีการติดตามเรื่องอาชญากรรมด้วย แนวคิดของตนที่ กทม.จะต้องเอาอำนาจกระจายสู่ชุมชนได้มีโอกาสร่วมกับคนในชุมชนได้แสดงความคิดเห็นและมาแก้ไขปัญหาร่วมกัน ไม่มีใครรู้ดีเท่าคนที่อยู่ในชุมชน ถ้ารากฐานมั่นคงแข็งแรง เราจะต่อยอดมหานครเป็นอย่างไรก็ได้

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวต่อไปว่า ปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่องทุจริตคอรัปชันนั้น ที่ตนเห็นว่ามีความสำคัญคือ เรื่องของการตรวจสอบและมีส่วนร่วม เพราะการตรวจสอบมีหลายระดับและเข็มข้นพอสมควร ถ้าตนได้มีโอกาสเป็นผู้ว่าฯ กทม. จะใช้สภา กทม. ตรวจสอบเพราะมีความเข้มข้นอยู่แล้ว ในระดับเขตก็จะมี ส.ข.ในการบริหารงบประมาน ตรงนี้คือเบื้องต้นในการทำงาน ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือการให้โอกาสพี่น้องประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหาร ตนมีความตั้งใจเรื่องปัญหาขยะ อยากให้บริหารในระดับชุมชน ต้องมีกระบวนการแยกขยะตั้งแต่บ้าน หากเราบริหารงานให้เสร็จในชุมชนได้ทุกคนก็จะมีความรักกัน มีส่วนริเริ่มและกระบวนการตรวจสอบ เราต้องช่วยกันตรวจสอบอย่างเข้มข้นในเรื่องการใช้เงินบริหาร

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.พงศพัศ ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับเรื่องการเรียนนั้น ต้องได้รับการสนับสนุน เช่น เรื่องของยานพาหนะที่ต้องมีความจำเป็นในการอาศัยรถสาธารณะ ตนมีความตั้งใจที่จะทำให้มีรถโรงเรียนของ กทม. เพื่อให้มีความปลอดภัยในเรื่องของการเดินทาง เรื่องอุปกรณ์การเรียนก็ไม่ต้องกังวล เพราะตนจะทำให้ดีเท่าเทียมกับทุกโรงเรียน เด็กจากที่ใดก็ตามที่เข้ามาเรียนกับ กทม.นั้น ทุกอย่างต้องเท่าเทียมกับโรงเรียนรัฐบาลทุกอย่าง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น