วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สาระแน ! กกต.กทม.ชี้ "ยะใส" ไร้สิทธิ์ฟ้อง “ยิ่งลักษณ์" ช่วยหา "พงศพัศ"


26 กุมภาพันธ์ 2556 Bangkok Election – พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุง เทพมหานคร (กกต.กทม.) กล่าว ถึงกรณีที่ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน จะยื่นร้อง ต่อ กกต. กรณีคำปราศรัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ช่วยหาเสียงให้กับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหา นคร ส่อผิดกฎหมาย ว่า กกต.กทม.ยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว เพราะยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามา แต่หากนายสุริยะใสร้องเรียนเข้ามาจริง ถือว่าไม่เข้าองค์ประกอบตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 ซึ่งต้องเป็นผู้เสียหายเท่านั้น ที่กฎหมายนิยามไว้คือผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่หากนายสุริยะใสเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความผิดจริงให้ไปใช้อีกช่องทาง คือแจ้งความเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคดีอาญา และกฎหมายการเลือกตั้งเปิดช่องให้ประชาชนทุกคนใช้สิทธิ์ดังกล่าวได้

ทั้งนี้ คำปราศรัยของ น.ส.ยิ่ง ลักษณ์จะขัดต่อกฎหมายหรือไม่ต้องดูเนื้อหาว่าพูดในฐานะอะไร หากพูดในฐานะสมาชิกพรรค เพื่อไทย หรือพูดในฐานะรัฐบาลที่จะสนับสนุนงานของ กทม.ก็ไม่ผิดกฎหมาย แต่หากพูดในฐานะนายกฯ โดยระบุว่าจะนำงบประมาณไปให้ พล.ต.อ.พงศพัศ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ปี 45 แต่สุดท้ายต้องดูว่าจะมีผู้เสียหายยื่นเรื่องหรือไม่

"วันนี้คนที่พูด และร้องเรียนต่างๆ ไม่อ่านกฎหมาย จึงทำให้เรื่องที่ร้องผิดฝาผิดตัวไปหมด ยกตัวอย่างเช่นการร้องเรื่องโพลของสวนดุสิต หากพบว่ามีความผิดก็เป็นแค่การลงโทษแก่ผู้ทำโพล ไม่เกี่ยวข้องกับการให้ใบเหลืองใบแดงผู้สมัคร นอกจากจะพิสูจน์ได้ว่ามีความเชื่อมโยงกับผู้สมัคร กกต.กทม. ถึงจะพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดง ซึ่งเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนจำนวน 6 เรื่อง เราก็มีเวลาตรวจสอบ 50 วัน" ประธาน กกต.กทม.ระบุ

ด้านนายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า มีประชาชนร้องเรียนว่ามีการสวมสิทธิ์รายชื่อเข้ามาในทะเบียนบ้านในเขตภาษีเจริญ บางแค และวังทองหลาง ซึ่งอาจเป็นการเตรียมการทุจริตการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่า กกต.ยังไม่พบรายชื่อผีที่ย้ายเข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้านเพื่อทุจริตเลือกตั้ง แต่ที่ผ่านมารายชื่อผีที่พบส่วนใหญ่เกิดจากความผิดพลาดของข้อมูล อย่างไรก็ตาม หากเจ้าบ้านพบเห็นรายชื่อแปลกปลอมปรากฏในทะเบียนบ้าน สามารถยื่นแจ้งถอนรายชื่อที่มีการสวมสิทธิ์เข้าในทะเบียนบ้านของตน มายัง กกต.กทม. หรือปลัด กทม. ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินการถอนรายชื่อได้ทันที ตั้งแต่พบเห็นการกระทำดังกล่าวจนถึงวันเลือกตั้ง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น