วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

กกต. เผยศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ยังไร้เรื่องร้องเรียนคัดค้าน


31 มกราคม 2556 Bangkok Election –ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ต.อ.พันธ์ระวี วีระพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 1 แถลงว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการสืบสวนและวินิจฉัย ได้ดำเนินการสนับสนุนงานสืบสวนสอบสวนของสำนักงาน กกต.กทม. ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ซึ่งจะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 3 มีนาคมนี้ โดยได้อนุมัติให้สำนักงาน กกต.กทม. จัดชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการหาข่าว จำนวน 88 ชุด ชุดละ 2 คน รวม 176 คน ปฏิบัติงานครอบคลุมทุกพื้นที่ในกทม. โดยมีการประสานกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ซึ่งจะมีการอบรมในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง อีกทั้งยังอนุมัติให้สำนักงาน กกต.กทม. จัดตั้งผู้ประสานงานข่าว 50 คน และแหล่งข่าว จำนวน 50 ชุด ชุดละ 2 คน รวม 100 คน ซึ่งจะมีการอบรมในด้านการเขียนข่าวและแจ้งข่าวในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ดำเนินงานด้านการข่าวสนับสนุนระหว่างงานสืบสวนสอบสวน หากประชาชนพบเห็นหรือทราบเบาะแสว่ามีการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งก็สามารถแจ้งได้ที่ ศูนย์รับแจ้งเหตุและเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. ชั้น 3 สำนักงาน กกต. อาคารบี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หรือ โทร. 0-2-143-8941, 0-2-143-8952, 0-2143-8953 ,www.ect.go.th

พ.ต.อ. พันธ์ระวี กล่าวต่อไปว่า ส่วนการเตรียมการรับเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งนั้น กกต.ด้านสืบสวนสอบสวน ได้มอบหมายให้พนักงานสืบสวนสอบสวนร่วมเป็นคณะอนุกรรมการสืบสวน จำนวน 10 คน และจัดชุดตรวจติดตามแนะนำการปฏิบัติด้านสืบสวนสอบสวน โดยแต่งตั้งจากผู้บริหารระดับผู้อำนวยการฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย จำนวน 3 คน เพื่อร่วมทำงานสืบสวนสอบสวนหรือกำกับดูแลการสืบสวนสวบสวนของคณะอนุกรรมการสืบสวนที่ สำนักงาน กกต.กทม. แต่งตั้งให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนกรณีมีเรื่องร้องคัดค้าน อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องคัดค้าน เพียงแต่มีการแจ้งเบาะแสมาทางโทรศัพท์จำนวน 100 ราย ซึ่งมีทั้งหมด 4 เรื่อง โดยจำแนกเป็น เรื่องป้ายหาเสียงที่กีดขวางการจราจร 2 เรื่อง ส่วนอีก 2 เรื่องเกี่ยวกับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนหีบลงคะแนนในย่านเยาวราช และเรื่องการปราศรัยหาเสียงที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในเรื่องกระแสข่าวการเปลี่ยนหีบลงคะแนนนั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากปัจจุบันการนับคะแนนเลือกตั้ง นับที่หน่วยเลือกตั้งเลย โดยไม่มีการเคลื่อนย้ายหีบไปนับคะแนนเลือกตั้งที่เขตเหมือนในอดีต ทั้งกกต. ก็อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

"ทาง กกต. มีความพร้อม ในการตรวจสอบเพราะดูจากผู้สมัครแต่ละราย ก็น่าจะมีความเข้าใจในเรื่องกฎหมายการเลือกตั้งเป็นอย่างดี และคงไม่มีผู้สมัครทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง แต่อาจจะมีผิดบ้างเนื่องจากการพลั้งเผลอของผู้สมัครเท่านั้น ดังนั้นคาดว่าคงจะไม่มีเรื่องร้องเรียนไม่มาก ทั้งนี้หากมีการร้องเรียนเข้ามา ก็สามารถสืบสวนสอบสวนได้ทันที" พ.ต.อ.พันธ์ระวี กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น