วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

"สุริยะใส" ซัด "หม่อม"ผลงานน้อยรักษาแชมป์ยาก 'พงศพัศ'ไฟแรงกว่าโดนใจกว่า

28 มกราคม 2556 Bangkok Election –  นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำม๊อบพันธมิตรฯ  กล่าววิเคราะห์การแข่งขันชิงเก้าอี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระหว่าง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร กับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ว่า ตนเห็นว่าสถานการณ์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ต้องจับตาแนวโน้มการหาเสียงโค้งสุดท้ายที่จะมีการแข่งขันกันดุเดือดจนอาจมีการเล่นนอกกติกา หรือทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะการแข่งขันครั้งนี้มีคะแนนนิยมสูสีกันมากระหว่างผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร กับผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ซึ่งต่างจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว
 
นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า สำหรับโอกาสของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ในฐานะแชมป์เก่าครั้งนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะชัยชนะจากครั้งที่แล้ว 9 แสนกว่าคะแนน ต่อนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยที่ได้ 6 แสนกว่าคะแนนนั้น ต้องยอมรับว่าในช่วงนั้นพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลใหม่ๆ ก็ย่อมได้เปรียบคู่แข่ง แต่ครั้งนี้คู่แข่งกลับมาเป็นตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรครัฐบาล และสถานการณ์พรรคเพื่อไทยวันนี้แข็งแกร่งกว่าเพื่อไทยเมื่อปี 2552 นอกจากนี้ พล.ต.อ.พงศพัศ ยังมีภาพลักษณ์ที่โดนใจ ใหม่กว่า สดกว่า อาจจะได้รับโอกาสจากคนกลางๆ และการเมืองไทยในช่วงหลังปฏิเสธไม่ได้ว่าการตลาดทางการเมืองเริ่มมาเป็นตัวแปรสำคัญมากขึ้น ส่วนผลงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ที่ผ่านมาอาจไม่เพียงพอที่จะรักษาแชมป์ได้ หากปชป.หวังแค่ 9 แสนคะแนนเท่าเดิมอาจจะไม่ชนะต้องได้มากกว่านั้น ในขณะที่ พล.ต.อ.พงศพัศ มีฐานเดิมของเพื่อไทย 6 แสนกว่าคะแนน ซึ่งรอบนี้ไม่มีใครมาตัดคะแนนเหมือนครั้งที่แล้วที่โดนหม่อมปลื้ม ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ตัดไป 3 แสนกว่าคะแนน ในส่วนของผู้สมัครอิสระแม้คะแนนนิยมจะยังค่อนข้างตามหลังอยู่ห่าง แต่ก็ถือว่ายังไม่หมดโอกาส ถ้าออกนโยบายและการเคมเปญที่สามารถกระตุกพลังเงียบได้มากกว่านี้

" ครั้งนี้ผลแพ้ชนะจะไม่ใช่คะแนนจัดตั้งเหมือนปีที่แล้ว เพราะคะแนนของทั้ง 2 พรรครอบนี้สูสีกันมากตัวแปรจะอยู่นโยบายใหม่ๆ ที่จะเปลี่ยนกรุงเทพฯได้จริงและโดนใจสามารถดึงพลังเงียบออกไปโหวตได้ เพราะครั้งที่แล้วไปใช้สิทธิ์แค่ 51% เท่านั้น ที่ผ่านมานโยบายผู้สมัครไม่แตกต่างกันมากนัก ส่วนใหญ่ออกไปลักษณะประชานิยมเหมือนกันหมด ยังไม่มีใครกล้าเสนอนโยบายที่จะนำไปสู่การปฏิรูปกรุงเทพฯ เพื่อนับหนึ่ง หรือเป็นเมืองโมเดลของการปฏิรูปประเทศไทยต่อไป "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น