วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

กกต.คาดรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 21-25 ม.ค.


พล.ต.ต.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(กกต.กทม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ออกมาระบุว่าจะลาออกก่อนครบวาระ ว่า กกต.จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน หลังจากหมดวาระ ซึ่ง กกต.กทม.กำหนดไว้เบื้องต้นว่าจะรับสมัครเลือกตั้งระหว่างวันที่ 21-25 ม.ค.นี้ และกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 3 มี.ค. โดย ในส่วนของ กกต.มีแผนและแนวทางการเลือกตั้งรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด

พล.ต.ต.ทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่คาดว่าจะลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามของพรรคเพื่อไทย ได้มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ผลงาน ตามพื้นที่ต่างๆ ในขณะดำรงตำแหน่งนั้น หากพล.ต.อ.พงศพัศ ลงสมัครจริง การติดป้ายประชาสัมพันธ์ผลงานดังกล่าวก็ไม่มีผลทางกฎหมาย หรือจะนำมาซึ่งการร้องเรียนแต่อย่างใด เนื่องจากหาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระในวันที่ 10 ม.ค. ซึ่งจะทำให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และผู้สมัครที่จะสมัครทุกคน รวมถึงพล.ต.อ.พงศพัศ ได้รับสิทธิ์ในการล้างข้อกฎหมายห้ามหาเสียงก่อนวันเลือกตั้ง 60 วัน ในมาตรา 57 ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นปี 2545 ด้วย

"เนื่องจากข้อกฎหมายดังกล่าวนั้นใช้บังคับเมื่อผู้ว่าฯกทม.อยู่ครบวาระเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ไม่มีการตรวจสอบการกระทำหรือการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่เสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย หลังจากวันประกาศให้มีการเลือกตั้ง"พล.ต.ต.ทวีศักดิ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น