วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

กกต.ไร้กังวลเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เรียบร้อย ซื้อเสียงน้อย


22 มกราคม 2556 Bangkok Election -  นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงความพร้อมในการเปิดรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นวันแรก ว่า ตนได้มาตรวจความพร้อมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพราะการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีความสำคัญ เนื่องจากมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 4 ล้าน 3 แสนกว่าคน ในส่วนการเตรียมความพร้อมนั้น เราได้ประชุมร่วมกับกกต.กทม. หมดแล้ว สำหรับการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้เราได้จัดเตรียมกรรมการประจำหน่วย (กปน.) และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยละ 2 คน เชื่อมั่นว่าการปฏิบัติหน้าที่ตามหน่วยต่างๆมีความเรียบร้อยเต็มที่ ยืนยันว่าการเลือกตั้งมีความพร้อมเต็มที่ อยากให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์ สามัคคี อยากให้ผู้สมัครหาเสียงยึดหลักของกฎหมาย โดยเฉพาะการหาเสียงแบบใส่ร้ายป้ายสีกัน ต้องระมัดระวัง เพื่อเป็นแบบอย่างของการเลือกตั้งทั่วประเทศ และให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครเป็นผู้ตัดสิน

นายประพันธ์ กล่าวต่อไปว่า กกต.ไม่มีความกังวล เพราะได้เตรียมการไว้หมดแล้ว ทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อยากให้พี่น้องประชาชนชาวกทม.สนใจการเลือกตั้งในครั้งนี้ ส่วนการป้องปรามไม่ให้มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงนั้น กกต.ได้เตรียมชุดป้องปรามลงพื้นที่ทั้ง 50 เขต ทั่วกรุงเทพฯ พร้อมทั้งชุดสืบสวนสอบสวน และเจ้าหน้าที่ส่วนกลางติดตามหาข่าว แต่ที่ผ่านมาการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ไม่ค่อยมีการซื้อเสียง เนื่องจากมีเขตพื้นที่ใหญ่มาก ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งถึง 4 ล้านกว่าคน ถ้าซื้อเสียงก็ต้องใช้เงินหลายร้อยล้าน คงทำได้ยาก เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่ดี คาดว่าโอกาสในการซื้อเสียงมีน้อยกว่าการเลือกตั้งทั่วๆไป อีกทั้งถ้ามีการซื้อเสียงจริงกกต. ก็สามารถตรวจจับได้ อย่างไรก็ตามหากผู้สมัครถูกใบแดงต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง 100 กว่าล้าน เรื่องนี้จึงทำให้ผู้สมัครต้องระมัดระวังด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายกังวงในความเป็นกลางของเจ้าหน้าที่รัฐ นายประพันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้กฎหมายได้บัญญัติไว้แล้วว่า ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลาง ทั้งในเวลาและนอกเวลาราชการ จะไปช่วยหาเสียงนั้นไม่ได้ แต่สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นข้าราชการการเมืองนั้น ทั้งรัฐมนตรี หรือผู้ที่มีตำแหน่งภายในพรรค นั้น กฎหมายไม่ได้ห้ามให้ช่วยหาเสียง แต่ก็ต้องระมัดระวังอย่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปช่วยในการหาเสียง เพราะที่ผ่านมาเคยเกิดปัญหาเช่นนี้มาแล้ว จึงอยากให้ทุกฝ่ายระมัดระวังให้มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น