วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

กกต.กทม. สกัดขาโหน สั่งห้ามดึงสถาบันหาเสียงเลือกตั้งเด็ดขาด เคาะ 3 มี.ค. หย่อนบัตร


Bangkok Election 16 มกราคม 2556 - คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 3 มีนาคม 2556 เป็นวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมเตือนผู้สมัครปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการกระทำผิด

พลตำรวจโท ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครได้พิจารณาวาระเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยที่ประชุมเห็นชอบตามที่ปลัดกรุงเทพมหานครเสนอ กำหนดให้จัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2556 และกำหนดวันรับสมัครระหว่างวันที่ 21 - 25 มกราคม 2556 ตั้งแต่เวลา 08.3016.30 น. ที่ห้องรัตนโกสิน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และได้อนุมัติให้ตั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการรับสมัครโดยเป็นเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครและเจ้าหน้าที่ของ กกต. ร่วมเป็นเจ้าหน้าที่ในการรับสมัครด้วย ซึ่งจะส่งคำอนุมัติดังกล่าวให้ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งท้องถิ่นลงนามและประกาศต่อไป ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นใช้กฎหมายเลือกตั้ง

ทั้งนี้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ได้ขอความร่วมมือผู้ที่จะลงสมัครรับการเลือกตั้ง ให้ศึกษากฎหมายเลือกตั้ง ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง รวมทั้งข้อกำหนด ข้อห้ามให้การหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้มีข้อห้ามตามมาตรา 57 ของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ ห้ามไม่ให้นำสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ต้องจัดอบรมผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง หรือหัวคะแนน ให้รู้จักกฎหมายเลือกตั้ง ห้ามไม่ให้ใช้วิชาชีพที่ตัวเองมีอยู่มาเกี่ยวข้องในการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อตัวเองหรือบุคคลอื่น และการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งต้องใช้ถ้อยคำที่สุภาพ ห้ามหาเสียงโดยการใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือนำเรื่องที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน อัยการ หรือศาล ที่เรื่องยังไม่ถึงที่สุด ซึ่งหากมีผู้ฝ่าฝืนและกระทำผิด จะถูกดำเนินคดีและตัดสิทธิเลือกตั้ง

ส่วนกรณีผู้สมัครจะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งโดยใช้ช่องทางสื่อออนไลน์ นั้น ประธานคณะกรรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สามารถทำได้ แต่ต้องไม่มีการใส่ร้ายบุคคลอื่น และต้องไม่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและสังเกตการณ์ไว้แล้วหากพบการกระทำผิกฎหมายก็สามารถดำเนินการได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น