วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

“กทม.” คุมเข้ม ห้ามเล่นดอกไม้ไฟช่วงลอยกระทง


BangkokElection2013 (วันที่ 27 พฤศจิกายน 2555)  - เมื่อเวลา 15.00 น. นายพิพัฒน์ ลาภปราถนา ประธานสภากรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ โฆษกสภากทม. และนายสุวพร เจิมรังษี ผู้อำนวยการเขตพระนคร ลงพื้นที่ตรวจร้านดอกไม้ไฟบริเวณร้านค้าย่านภูเขาทอง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

โดยนายพิพัฒน์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ว่า การขายดอกไม้ไฟในช่วงวันลอยกระทง วันที่ 28 พ.ย. ทางสภากทม.ได้ประสานไปยัง 50 เขตลงพื้นที่ตรวจร้านค้าที่ลักลอบผลิต หรือจำหน่ายพลุ หรือประทัดยักษ์ ที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากดอกไม้ไฟมีหลายประเภทและเป็นวัตถุอันตรายที่อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บและเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ซึ่งปีที่ผ่านมาพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับร้องเรียนว่ามีการจุดพลุทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

นายพิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า ทางสภากทม.มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดูแล และขอความร่วมมือผู้ค้าให้คำนึงถึงสถานที่จัดจำหน่ายและความปลอดภัย  ให้คำนึงถึงสถานที่และความเดือดร้อนของผู้อื่น ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด 2535 ด้วย

ประธานสภากทม. กล่าวว่า ทั้งนี้ ผู้ประกอบการให้คำมั่นว่าจะปรับตามที่กฎหมายกำหนด โดยอาจจะมีแค่กล่องไม่มีพลุข้างใน ก็สามารถซื้อขายกันได้ และให้สำนักงานเขตช่วยกำกับ อีกทั้งจะตั้งกรรมการ 3 ฝ่าย 1.เขต 2.ผู้ประกอบการ 3.วัดสระเกศ มาหาทางออกร่วมกันตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อหามาตรการควบคุมร้านค้าเหล่านี้ที่อยู่ในชุมชน ซึ่งทุกร้านให้ความร่วมมือ นอกจากนี้ตนจะได้แจ้งให้ทุกเขตได้ดูแลเรื่องนี้ ดังนั้นผู้ประกอบการต้องทำตามที่กฎหมายกำหนด

"ผู้ประกอบการสถานบันเทิงและสถานบริการต่าง ๆ ควรติดป้ายห้ามให้ประชาชนนำดอกไม้ไฟมาเล่นในช่วงเทศกาลลอยกระทงเพื่อเป็นการป้องกันไฟไหม้ โดยผู้บริหารสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กทม.ควรกำชับเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมพร้อม หากมีเหตุเพลิงไหม้อีกด้วย"นายพิพัฒน์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น