วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผลงานกทม. บทพิสูจน์ความสามารถในการบริหารงานของผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์



BangkokElection2013 (วันที่ 27 พฤศจิกายน 2555) -  ขอแหวกกระแสการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯ มาพูดเรื่องผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ หน่อย เนื่องจากได้อ่านรายงานสรุปความคืบหน้าผลการดำเนินการและสถานะโครงการของหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัด กทม. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 ของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กทม. รวมทั้งโครงการใหม่ต่างๆของกทม.ในช่วงนี้ เนื่องจากอ่านแล้วน่าตกใจกับความสามารถในการบริหารจัดการงานภายในกทม.ของผู้ว่าฯจากพรรคประชาธิปัตย์ผู้นี้มาก

            จากรายงานสรุปความคืบหน้าผลการดำเนินการและสถานะโครงการของหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัด กทม. ประจำปีงบประมาณ 2555 ระบุว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 7020 โครงการ มีการดำเนินการแล้วเสร็จ 2767 โครงการ และมีโครงการที่ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการมากกว่า 4136 โครงการ นั่นแสดงว่าโครงการต่างๆของกทม.นั้นมีการดำเนินการแล้วเสร็จเพียง 39% ของจำนวนโครงการทั้งหมด เอาล่ะ โครงการหลายโครงการอาจจะมีระยะการดำเนินการที่ยาวนานกว่า 1 ปี แต่โครงการเหล่านั้นแน่นอนว่าต้องเป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่ เช่น การก่อสร้างโรงงานขยะ สวนสาธารณะ โครงการสร้างสนามฟุตซอลฯลฯ แต่โครงการเหล่านี้ล้วนแต่ใช้งบประมาณและระยะเวลาที่นาน จำนวนโครงการเหล่านี้จึงน้อยกว่าโครงการต่างๆที่ยังไม่แล้วเสร็จมาก จาก 4136 โครงการที่ยังไม่แล้วเสร็จ แม้จะไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดแต่ก็สามารถประเมินได้ว่าโครงการขนาดใหญ่ของกทม.ที่ใช้ระยะเวลาการดำเนินงานเกิน 1 ปี ไม่น่าจะมีเกิน 100 โครงการด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงไม่ผิดหากจะบอกว่าโครงการ 4136 โครงการที่ยังไม่แล้วเสร็จ ล้วนแต่เป็นโครงการธรรมดา ที่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ใน 1 ปีงบประมาณ

            แน่นอนว่าการที่โครงการ 7020 โครงการในปีงบประมาณ 2555 เป็นจำนวนที่เยอะมากๆ มากเกินกว่าที่ผู้ว่าฯกทม.จะสามารถรับรู้และเข้าไปตรวจสอบได้ทุกโครงการ แต่ก็ไม่ใช่ข้อแก้ตัวที่จะไม่รับผิดชอบต่อความล่าช้า ไม่เสร็จตามกำหนดของโครงการต่างๆของกทม. เนื่องจากผู้ว่าฯ คือผู้บริหาร ของหน่วยงาน มีหน้าที่ดำเนินการบริหารงานและโครงการทุกโครงการให้สำเร็จเสร็จสิ้นตามแผนงาน ความล่าช้าไม่เสร็จตามกำหนดของโครงการต่างๆของกทม.จึงเป็นเครื่องชี้วัดความสามารถในการบริหารจัดการของผู้ว่าฯกทม.ได้เป็นอย่างดีว่ามีความสามารถมากน้อยเพียงใด นี่เป็นเพียงแค่ภาพรวมโครงการของกทม.เพียง 1 ปีงบประมาณ

            นอกจากนี้ในส่วนโครงการใหญ่ๆที่ล้มเหลวก็มีอยู่ให้เห็นหลายโครงการ ยกตัวอย่างที่ชัดเจนและกำลังอยู่ในกระแสคือ โครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลอารีนา ซึ่งแน่นอนแล้วว่าสร้างเสร็จไม่ทันตามกำหนด และสุดท้ายก็ต้องปิดปรับปรุงไปอีกถึงเดือนเมษายน 2556 โครงการนี้สะท้อนวิสัยทัศน์ของผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ได้เป็นอย่างดี หากจำกันได้ก่อนหน้านี้ ผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ได้ออกมาดิ้นรนที่จะใช้สนามนี้ในการแข่งขัดฟุตซอลโลกให้ได้ ต่อมาเมื่อฟีฟ่าไม่ให้ใช้ ก็จะจัดคอนเสิร์ตเพื่อพิสูจน์ความปลอดภัย แน่นอนว่าถ้ามันปลอดภัยจริง ทำไมสุดท้ายจึงไม่จัดและมาให้ปิดปรับปรุงจนถึงเดือนเมษายน 2556 สรุปกันเอาเองได้เลยว่าผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์รู้หรือไม่ว่าสนามนี้ยังไม่แล้วเสร็จและยังไม่ปลอดภัย

            สุดท้ายผลงานที่ล้มเหลวเหล่านี้ก็คือบทพิสูจน์ความสามารถในการบริหารของผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ได้เป็นอย่างดีว่า การบริหารงานกทม.ของเขาล้มเหลวหรือไม่ รวมทั้งในโครงการที่เป็นข่าวโด่งดังอย่างความล้มเหลวในการทำงานอย่าง โครงการสร้างสนามฟุตซอลอารีนา ก็เป็นบทพิสูจน์สปิริทความรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี ว่าเมื่อล้มเหลวแล้วผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์แสดงความรับผิดชอบหรือไม่อย่างไร....

Warit Vader

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น