วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

งามไส้! DSI เตรียมออกหมายเรียก “สุขุมพันธุ์” คดี ‘บีทีเอส’


BangkokElection2013 -คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษกรณีการทำสัญญาให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการ ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส ระหว่างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือรายงานความคืบหน้าคดีต่อนาย ธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอความเห็นการออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 11 ราย มารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานร่วมกันประกอบกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภค โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือได้รับสัมปทานจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 84 และมาตรา 86 ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 พ.ศ.2515 ข้อ 3 และข้อ 11

ขณะที่นายธาริตกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวดีเอสไอจะแถลงรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 2 มกราคม 2556 พร้อมออกหมายเรียก แต่เบื้องต้นได้รับรายงานจากพนักงาน สอบสวนดีเอสไอว่า ทางพนักงานอัยการได้มีความเห็นชอบเช่นเดียวกับดีเอสไอ ในการออกหมายเรียกแจ้งข้อกล่าวหากับผู้เกี่ยวข้องทั้ง 11 ราย มีทั้งข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง และบริษัทเอกชน ดีเอสไอพิจารณาเรื่องนี้ค่อนข้างระมัดระวัง มีเอกสารความเห็น คำชี้แจง ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครบถ้วนว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดประกาศคณะปฏิวัติ อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้มองว่าเรื่องนี้ เป็นคดีการเมือง เพราะไม่ว่าจะช้าหรือเร็วดีเอสไอก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหา หากดีเอสไอล่าช้าออก ไปดีเอสไอก็จะถูกกล่าวหาว่ากลั่นแกล้งพรรคประชาธิปัตย์

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ที่จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาจำนวน 11 ราย คือ


1.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้ควบคุม กำกับ ดูแล บริหารราชการกรุงเทพมหานคร ย่อมรู้หรือมีเหตุผลอันควรรู้ ยินยอมให้มีการทำสัญญาดังกล่าวที่ฝ่าฝืนกฎหมาย จึงถือได้ว่ามีส่วนร่วม รู้เห็นเป็นใจในฐานะเป็นตัวการ หรือผู้ใช้หรือผู้สนับสนุน ให้มีการกระทำผิดขึ้น
2.นาย ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะเป็นผู้เห็นชอบและลงนามปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ให้ความเห็นชอบโครงการเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2555
3.นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานครขณะนั้น ในฐานะได้ให้ความเห็นชอบอนุมัติและลงนามเสนอโครงการ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2555
4.นางนินนาท ชลิตานนท์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ขณะนั้นปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าฯกทม. เป็นผู้ลงนามในสัญญาจ้างโครงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพกับบริษัท กรุงเทพ ธนาคม จำกัด
 5.นายธนา วิชัยสาร ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง ในฐานะผู้ขออนุมัติในหลักการโครงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2555
6.นายประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ ผู้มีอำนาจ ลงนามแทนบริษัท กรุงเทพ ธนาคม จำกัด
7.นายอมร กิจเชวงกุล ผู้มีอำนาจลงนามแทนบริษัท กรุงเทพ ธนาคม จำกัด
 8.นายคีรี กาญจนพาสน์ ผู้มีอำนาจลงนามแทน บริษัท ขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC)
9.นาย สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ผู้มีอำนาจลงนามแทน บริษัท ขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC)
10.บริษัท กรุงเทพ ธนาคม กำจัด และ
11.บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ (BTSC)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น