วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เลือกตั้งกทม. ครั้งตั้งแต่ "ชูวิทย์" จนมาถึง "โต้ สุหฤท" การเมืองที่แหวกขนบแบบเดิมๆ เน้นคนรุ่นใหม่


BangkokElection2013 (วันที่ 17 ธันวาคม 2555) - ผู้สมัครฯ ที่น่าจับตามองรายหนึ่งคือ สุหฤท สยามวาลาผู้บริหารธุรกิจเครื่องเขียน ดีเอชเอ สยามวาลา และดีเจชื่อดัง (อ่านประวัติที่บทความ ชิงชัยผู้ว่า กทม. เสรีพิศุทธ์-สุหฤท สยามวาลาเปิดตัวแล้ว) โดยเขาวางตำแหน่งตัวเองจับตลาด คนรุ่นใหม่-คนชั้นกลางที่ยังไม่มีตัวเลือกที่โดนใจมากนัก ทำให้นโยบายของเขาเน้นไปที่เรื่องความสะอาด ความเป็นระเบียบ และการตกแต่งกรุงเทพอย่างมีสไตล์

ส่วนรูปแบบการหาเสียงของสุหฤท เน้นการใช้ social network จับตลาดคนรุ่นใหม่อย่างเต็มที่ ปัจจุบันเขามีแฟนเพจประมาณ 24,000 คน (ถือว่ายังน้อยกว่าคู่แข่งที่ลงอิสระอย่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ที่มี 118,000 คนอยู่พอสมควร) แต่แนวโน้มในอนาคตก็น่าสนใจ เพราะเขาใช้คอนเนคชั่นในวงการดนตรี ศิลปิน นักออกแบบ มาช่วยดันกระแส สุหฤทในหมู่คนรุ่นใหม่เช่นกัน

สุหฤท ยังใช้ความเป็นดีเจและคนดนตรี เปิดตัว เพลงหาเสียงเป็น music video ลง YouTube ตามสมัยนิยม โดยได้นักร้องชื่อดังอย่าง ฟักกลิ้งฮีโร่มาช่วยร้องเพลงให้


นโยบาย 8 ข้อ สั้น ๆ ครับ
1 เรื่องการศึกษา เลิกหัวเกรียน ท่องเท่าที่จำเป็น ประเมินผลแบบไม่ต้องมีข้อสอบ
2 Boutique Bangkok ทะยอยคีนพื้นที่สาธารณะ สถาปัตยกรรมเยี่ยม ป้ายโฆษณามีระเบียบ
3 50 เขต 50 เสน่ห์ ทุกเขตมีเสน่ห์ ความต้องการ และการพัฒนาแตกต่างกัน กระจายอำนาจออกไปอีก ไม่หวงอำนาจ
4 แก้เรื่องทางเลือกจราจร เน้นคิดเรื่องสร้างเครื่อข่าย ยานพาหนะอื่น ๆ ทางเลือก เช่น จักรยาน รถไฟรางเดี่ยว เน้นเดินทางสะดวก
5 สุขภาพกายใจ เน้นการปรับฐานที่เกี่ยวกับสุขภาพทั้งกายใจ สาธารณสุขมีบุคคลากรที่ดี โรงพยาบาลใต้สังกัดใกล้วเคียงเอกชน
6 Freedom Fun Fame เน้นชีวิตสองด้าน โรงศิลปะ สถานที่กีฬา กิจกรรมร่วมกันของครอบครัว
7 City of Angels เน้นความปลอดภัยของผุ้หญิง ความสุขของเขาจะกระจายไปทั้งบ้าน แฟชั่น ไร้มุมมืด
8 Bangkok in your hand กรุงเทพในมือคุณ เราสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ได้เพื่อประโยชน์ในชีวิต ติด GPS รถเมล์ กะเกณฑ์เวลาได้ และ App ต่าง ๆ
ผมมาพร้อมนโยบายครับ ทุกอย่างมีรายละเอียด ไว้ค่อย ๆ เล่าครับ อยากทำให้สำเร็จ ผมรักกรุงเทพฯครับ ช่วยผมนะครับ
สุหฤท สยามวาลา


อย่างไรก็ตาม คำถามที่น่าสนใจก็คือ ต่อให้ สุหฤท สร้างกระแสความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้สำเร็จจริงๆ คนกลุ่มนี้จะมีคะแนนเสียงเพียงพอที่จะช่วยให้เขาชนะการเลือกตั้งได้หรือไม่ เพราะต้องไม่ลืมว่า ฐานเสียงถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเลือกตั้งในประเทศไทย และผู้สมัครหน้าใหม่อย่างสุหฤทที่ไม่มีกำลังทางการเมืองมาก่อนเลย จะก้าวไปได้ไกลสักแค่ไหน

ตำแหน่งทางการตลาดของสุหฤท อาจคล้ายกับแนวทางของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ในการเลือกตั้งเดือนกรกฎาคม 2554 ที่เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งต้องการนักการเมืองที่แหวกขนบแบบเดิมๆ แต่เนื่องจากวิธีการเลือกตั้งที่ต่างกันไป นายชูวิทย์จึงฉวยโอกาสจากระบบปาร์ตี้ลิสต์ แย่งที่นั่งมาได้เยอะเกินคาดสำหรับพรรคขนาดเล็ก แต่กรณีของนายสุหฤท ที่เป็นการโหวตเลือกผู้ว่าเพียงคนเดียว วัดกันด้วยคะแนนโหวตเพียวๆ แค่การเอาชนะผู้สมัครอิสระแบบเดียวกันอย่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่มีฐานเสียงทางการเมืองอยู่ก่อน ก็เป็นความท้าทายอย่างมากของสุหฤทแล้ว ยังไม่ต้องไปเทียบกับผู้สมัครจากสองพรรคใหญ่ด้วยซ้ำ


อ้างอิงจาก siamintelligence


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น