วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ทำวุ่น! บัตรปชช.หมดสต๊อก กทม. ใช้บัตรเหลืองแทนไม่มีกำหนด ใกล้เลือกตั้ง


 นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจากกรมการปกครองว่าไม่สามารถจัดสรรบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่กทม.ได้ เนื่องจากบริษัทเอกชนส่งมอบบัตรไม่ทันตามกำหนดในวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทำให้บัตรที่เหลืออยู่หมดสต๊อกแล้ว ทั้งนี้ จะใช้ใบแทนบัตรประชาชน (ใบเหลือง) ไปก่อนจนกว่าจะได้รับบัตรประชาชนมาจากกรมการปกครอง

กรณีดังกล่าวผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่สำนักงานเขตบางเขน พบว่าประสบปัญหาบัตรแข็งไม่เพียงพอต่อประชาชนที่มาทำบัตรประชาชนเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า วันนี้มีบัตรแข็งเพียงพอทำบัตรประชาชนได้เพียง 180 ใบสำหรับ 180 คนเท่านั้น และไม่สามารถรับประกันได้ว่าพรุ่งนี้จะได้รับบัตรแข็งกี่ใบ เพราะต้องไปรับที่กรมการปกครอง และขึ้นอยู่กับกรมดังกล่าวว่าจะจัดหาบัตรให้กับทางสำนักงานเขตได้กี่ใบ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า กรณีดังกล่าวทางกรมการปกครองยังไม่อนุมัติให้ใช้บัตรเหลืองแทนบัตรประชาชนได้ เนื่องจากบัตรยังไม่ขาดตลาด เพียงแต่มีปริมาณไม่เพียงพอและจะเก็บบัตรแข็งจากต่างจังหวัดนำมาให้ทางสำนักงานเขตใน กทม.ใช้ทำบัตรประชาชนให้กับประชาชนก่อน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตต่างไม่ทราบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากสาเหตุใด แต่เริ่มขึ้นเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ปกติทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตจะไปเบิกบัตรแข็งที่กรมการปกครองอาทิตย์ละครั้ง ครั้งละเฉลี่ย ๆ 3,000 ใบ แต่เมื่อประสบปัญหาก็ต้องไปเบิกทุกวัน และได้มาน้อย ไม่สามารถคาดได้ว่าจะได้กี่ใบ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ต้องไปรับบัตรแข็งทุกวัน

ผู้สื่อข่าวยังรายงานต่อว่า ปัญหาดังกล่าวทำให้มีประชาชนต่อว่ามาทางสำนักงานเขต ทั้ง ๆ ที่กรณีนี้ทางสำนักงานเขตไม่ใช่ผู้รับผิดชอบปัญหาดังกล่าว และเมื่อไม่มีการอนุมัติให้ใช้บัตรเหลือง หากใครที่มีปัญหาบัตรประชาชน ทางสำนักงานเขตจะออกใบทะเบียนราษฎร์พกติดตัวแทนบัตรประชาชนก่อนหรือนำไปใช้ทำธุรกรรมทางการเงินก่อนก็ได้ แต่ไม่ยืนยันว่าทางธนาคารจะรับใบทะเบียนราษฎร์หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น