วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กทม.จ่อขย้ำแหลกพื้นที่วัฒนธรรม ไม่สนค้านเปิดตึกสูงเยาวราช



BangkokElection2013 (วันที่ 3 ธันวาคม 2555 )-  สำนักผังเมืองเดินหน้าอนุญาตสร้างตึกสูงรอบวัดเล่งเย่ยยี่ วังบูรพา และสนามไชย ให้สัญญาไร้หลักประกันว่าจะดึงตัวแทนชุมชน นักวิชาการเข้าเป็นคณะทำงานในการคุ้มครองย่านประวัติศาสตร์ เครือข่ายมรดกทางวัฒนธรรมจวกถอยหลังเข้าคลอง พัฒนาอย่างไร้รากเหง้า

 มีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้จัดประชุมเพื่อตรวจสอบเรื่องที่ชุมชนและเครือข่ายอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม ยื่นคำร้องต่อสำนักผังเมือง กทม.ให้มีการปรับร่างผังเมือง ในส่วนที่เป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากกรุงรัตนโกสินทร์ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากสำนักผังเมือง กทม. ผู้แทนชุมชนเวิ้งนาครเขษมและเจริญไชย และผู้แทนจากเครือข่ายอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม รวมทั้ง รศ.ศรีศักร วัลลิโภดม นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์

 ผลการประชุมสรุปว่า

 1.คณะกรรมการผังเมืองยกคำร้องของชุมชน ไม่รับพิจารณาเรื่องขอให้เปลี่ยนแปลงการกำหนดพื้นที่ย่านเยาวราช จาก พ.3 (ย่านพาณิชยกรรม สามารถสร้างอาคารขนาดใหญ่) เป็นย่านอนุรักษ์ ในการนำเสนอต่อที่ประชุมให้พิจารณาประกอบการออกประกาศผังเมืองรวม กทม.ฉบับล่าสุด

2.คณะกรรมการผังเมืองและสำนักผังเมืองไม่รับพิจารณาข้อเสนอที่เครือข่ายอนุรักษ์วัฒนธรรม ที่เสนอให้ปรับแก้ร่างผังเมืองรวม กทม.ใน 2 ประเด็น คือการปรับลดเอฟเออาร์ และยกเว้นการให้สิทธิการพัฒนาสถานที่ในระยะ 500 เมตร รอบสถานีรถไฟฟ้า สถานีวัดมังกร วังบูรพา และสนามไชย

 3.สำนักผังเมืองยืนยันใช้ข้อบัญญัติท้องถิ่นเป็นทางออกในการคุ้มครองย่านประวัติศาสตร์ดังกล่าว โดยจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษามาตรการในการพัฒนาเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ดังกล่าว โดยจะเชิญตัวแทนของเครือข่ายอนุรักษ์วัฒนธรรม นักวิชาการ และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกับคณะทำงาน ซึ่งน่าจะประกอบด้วยบุคคลจากสำนักงานเขตและสำนักผังเมือง เพื่อศึกษาพื้นที่ครอบคลุมถึงคลองผดุงกรุงเกษม ทั้งนี้ เรื่องอยู่ระหว่างการร่างคำสั่ง และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผลการศึกษานี้จะออกมาเป็นข้อบัญญัติหรือไม่ และเมื่อใด

 ด้านเครือข่ายอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมกล่าวว่า ร่างผังเมืองรวมขาดวิสัยทัศน์ทางวัฒนธรรม การกำหนดพื้นที่ใช้สอยในร่างผังเมืองรวม มีพื้นที่เล็กๆ ที่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ คือกรุงรัตนโกสินทร์นั้น สะท้อนให้เห็นว่าผู้ที่ทำงานในการวางแผนพัฒนาเมืองมิได้ใส่ใจรับเอาองค์ความรู้ใหม่ๆ ด้านวัฒนธรรมไปปรับใช่เพื่อพัฒนาแผน

 "การทำงานเช่นนี้ย่อมจะนำพาประเทศถอยหลังเข้าคลอง สุดท้ายแล้ว เมืองจะถูกพัฒนาไปอย่างไร้รากเหง้าทางประวัติศาสตร์ และไร้จิตวิญญาณของชุมชนอันเป็นรากฐานของสังคมโดยรวม ก่อให้เกิดความไร้สมดุลระหว่างของเก่าและของใหม่ ไร้เอกลักษณ์ ไม่มีเสน่ห์ ไม่มีมิติทางประวัติศาสตจร์ที่น่าศึกษา ไม่ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว" เครือข่ายอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมระบุ

 มีข้อเสนอจากเครือข่ายอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมถึงคณะกรรมการผังเมือง

1.ขอให้ลดอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (เอฟเออาร์) ลง เนื่องจากพื้นที่ย่านดังกล่าวเป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากกรุงรัตนโกสินทร์ และมีลักษณะเป็นย่านประวัติศาสตร์

2.ขอให้ยกเลิกการเปิดโอกาสให้สามารถพัฒนาพื้นที่ในระยะ 500 เมตร รอบสถานีรถไฟฟ้า โดยไม่จำกัดความสูงอาคารรอบสถานีวัดมังกร วังบูรพา และสนามไชย ซึ่งอยู่ในย่านประวัติศาสตร์.

2 ความคิดเห็น:

  1. ไอ้พวก คิดโครงการ จะแดกแต่เงินนี่สุดๆ จริงๆ รัฐบาลไหนก็เหมือนกัน

    ตอบลบ
  2. เอาจริง ๆ นะอ่านแล้วก็ไม่เข้าใจ ตกลงว่า ใครค้านอะไร ใครยกคำร้องอะไร ใครแม่งมาอธิบายทีเหอะ กูมันโง่

    ตอบลบ