วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

"ถนนหทัยราษฎร์" จะพิฆาตสุขุมพันธุ์ ? การบ้านของ ปชป.


ใกล้เลือกตั้งผู้ว่า กทม.เข้ามาทุกขณะ คนเก่ากำลังหมดวาระ คนใหม่กำลังเตรียมตัวลงสนาม ช่วงนี้เราจะได้เห็นผักชีโรยหน้าก่อนลากันไป และในขณะเดียวกันก็จะเริ่มได้ยินเสียงตีปีบบอกคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสู่สนามเลือกตั้งแห่งเมืองหลวง

แต่ก่อนที่จะถึงวันนั้น ผมขอเอาผลงานสักชิ้นหนึ่งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระ คือ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร มาเป็นตัวอย่างว่า ถ้าคิดจะเป็นผู้แทนประชาชนเพื่อมาบริหารเมืองหลวง และรับปากไปแล้วนั่นหมายความว่าต้องทำได้ แต่หากทำไม่ได้ก็ควรต้องรับผิดชอบ และไม่ควรหาเหตุผลเกรียนๆมาแก้ต่าง  และหากเป็นเช่นนั้น ก็ไม่ต่างอะไรกับปาหี่ที่เห็นในสภาจนประชาชนสุดแสนจะสะอิดสะเอียน


เรื่องของเรื่องคือการก่อสร้างถนนหทัยราษฎร์ ช่วงสุวินทวงศ์ ถึง สายไหม ระยะทางตามป้ายประกาศของ กทม.(ภาพของคุณชายสุขุมพันธุ์อยู่ด้วย)ระบุว่า 14.845 กิโลเมตร  แต่การวางท่อประปากลับระบุว่า มีการวางท่อ ตามแนวถนนเพียง 11.400 ก.ม. แล้วที่เหลือไม่ต้องมี หรือว่าของเดิมยังใช้ได้แล้วเอามาต่อกันก็ไม่ทราบได้ ทั้งๆที่บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างทาง และรับเหมาทำประปาก็เป็นบริษัทเดียวกัน (ดูตามภาพ)


สัญญาเดิม ทั้งสร้างถนน และวางท่อประปา  บริษัทเดียวกันเลย ป้ายพวกนี้ ตอนนี้หายไปหมดแล้ว สงสัยอาย




ในสัญญาระบุเอาไว้ว่าระยะเวลาก่อสร้าง 840 วัน และจะต้องเสร็จในวันที่ 7 มิถุนายน 2554  แต่เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2554 ผมได้ไปสำรวจดูปรากฏว่า งานยังไม่เสร็จอีกมากมาย ระบบไฟฟ้า มีแต่เสา แต่ไร้แสง  สอบถามการไฟฟ้ามีนบุรีก็ได้คำตอบ(ที่ไม่น่าไปถาม)ว่า ก็ถนนยังไม่เสร็จ ไฟฟ้าก็เลยยังไม่เสร็จ  เส้นการจราจร ก็เพิ่งมาตีเอาเกือบปลายปี 2554 และเป็นถนนที่เกาะกลางใหญ่มากถึง 6 เมตร


ถาพมุมเดียว ภาพบนทางขวา ยังไม่ได้เวรคืนแต่เลยกำหนดเวลาก่อสร้างไปแล้ว  ภาพล่างเวรคืนแล้วและกำลังก่อสร้าง





เอาละเมื่อสร้างไม่เสร็จ ก็ต้องสร้างต่อ แต่สงสัยอีกว่า สัญญาเดิมระบุว่าสร้างเส้นทางตั้งแต่สุวินทวงศ์ ถึงสายไหม ซึ่งเส้นทางตามโครงการนี้ครอบคลุมพื้นที่ก่อสร้าง ตั้งแต่ปากทางตรงสุวินทวงศ์เป็นต้นไป และยังไงก็ต้องผ่าน ซอยหทัยราษฎร์ ๑ อยู่แล้ว เมื่อสร้างของเดิมไม่เสร็จ แต่ทำไม กทม.ต้องจ่ายตังเพิ่มจากงบประมาณเดิมที่จ่ายไว้  929 ล้านบาทเศษ เพิ่ม อีกกว่า 219 ล้านบาท  ซึ่งพื้นที่ตรงที่กำลังสร้างอยู่ทุกวันนี้ น่าจะยังอยู่ในงบแรกคือ 929 ล้าน (ดูจากป้ายประกาศเรื่องเส้นทางและราคาประกอบนะครับ)    และที่สำคัญ ยังเป็นบริษัทเดิม ผู้รับเหมาชื่อเดิม  ทั้งก่อสร้างถนน และประปา 


โครงการใหม่ ลองเปรียบเทียบกับโครงการเก่าดดูนะครับ ทั้งระยะเวลา ราคา และเส้นทาง ทำไมบริษัทเดิมถึงได้สิทธิ์นี้



หากเป็นโครงการเดียวกันทำไมไม่ประกาศพร้อมกัน ตั้งแต่แรก


เพิ่งจะเวรคืนได้ไม่นาน แต่โครงการแรกลงมือสร้างไปแล้ว(ไม่เสร็จอีกต่างหาก) และรวมค่าก่อสร้างตรงนี้ไปแล้วด้วย


มีเหตุผลหนึ่งที่อาจจะมองในแง่ดีว่า พื้นที่ตรงหน้าปากซอยเป็นพื้นที่ที่กำลังเวนคืน(แต่ก็ช่วงสั้นเพียงประมาณ 200 เมตร)จึงทำให้ล่าช้า  แต่ก็ต้องตั้งข้อสังเกตไว้ว่าเมื่อยังไม่ได้เวนคืนแล้วไปกำหนดราคาก่อสร้างรวมเอาไว้ทำไม  และแจ้งราคาไปแล้วทำไม่เสร็จ ทำไมต้องเสียเงินเพิ่มอีกตั้ง 2 ร้อยกว่าล้าน ความผิดนี้เป็นของใครใครต้องรับผิดชอบกทม. หรือผู้รับเหมา?




การก่อสร้างล่าช้า ไม่ตรงกำหนด และมีข้อสงสัยขนาดนี้ กทม.อาจจะมีเหตุมีผลที่พอจะรับฟังได้ แต่พอโทรไปสอบถามที่ เขตมีนบุรี ก็ได้คำตอบว่า ตรงนี้ต้องไปสอบถาม สส.ในพื้นที่ ซึ่งเป็นคำตอบที่น่าเขกกะโหลกมากที่สุด พอโทรไปถาม กทม. ก็บอกว่ารับเรื่องไว้แล้วจะส่งคนไปตรวจสอบ (แต่กว่าจะได้คุยด้วยกับใครก็ไม่รู้ โอนสายกันจ้าละหวั่น) เคยโทรไปในรายการของกทม.เอง ทางวิทยุ คลื่น 97 Mzh. ก็พูดแบบเดียวกันว่าจะรับเรื่องไว้ส่งให้ผู้รับผิดชอบมาติดตาม สุดท้ายก็เงียบยิ่งกว่าเป่าสากกะเบือ  การก่อสร้างถนนหทัยราษฎร์ได้ปิดทางน้ำที่เป็นคูคลองเดิมสองข้างทางจนหมด แล้วเอาท่อเล็กๆมาวางแทน  ก็เพราะทำงานกันอย่างนี้ไง น้ำถึงได้ท่วม  เพราะมีคนไม่ได้นึกถึงธรรมชาติ มาทำงาน มันก็เดือดร้อนกันอย่างนี้ใช่หรือเปล่า

การเลือกตั้งครั้งต่อไป ถ้ามีชื่อของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงสมัครอีก ผมคงไม่หน้าด้านพอที่จะเลือกคนคลุมเคลือแบบนี้แน่นอน และขอแนะนำให้คุณชายหา Table wine รสชาติทุเรศๆ   นั่งดื่มเลี้ยงหลานอยู่บ้านจะดูเท่ห์กว่า  และชักสงสัยแล้วว่า สนามกีฬาที่หนองจอกที่สร้างเสร็จไม่ทันฟุสซอลโลก ไม่น่าจะเป็นเพียงแค่ปัญหาการเมืองอย่างเดียวซะแล้ว
ปชป.ควรจะหาตัวเลือกใหม่ที่เหมาะสมกว่านี้ ก่อนที่จะไม่มีที่ยืนในเมืองหลวง

เต็งพ้ง
รายงาน

อ้างอิงจาก http://www.oknation.net/blog/tengpong/2012/11/30/entry-1






1 ความคิดเห็น:

  1. รายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างถนนหทัยราษฎร์ (สุวินทวงศ์ – สายไหม)

    โครงการก่อสร้างถนนหทัยราษฎร์ (สุวินทวงศ์ – สายไหม) แบ่งออกเป็น 2 ช่วงดังนี้
    ช่วงที่ 1 สัญญาเลขที่ สนย. 15/2552 ลงวันที่ 6 มกราคม 2552 เริ่มสัญญาวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 14 สิงหาคม 2555 ระยะเวลาก่อสร้าง 1,275 วัน วงเงินค่าก่อสร้าง 929,682,562.22 บาท ซึ่งผู้รับจ้างได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2555

    ลักษณะของโครงการฯ เป็นการก่อสร้างถนนขนาด 4 ช่องจราจร 2 ทิศทาง จุดเริ่มต้นโครงการเริ่มจากถนนสุวินทวงศ์ถึงถนนสายไหม เขตทางกว้าง 20 – 30 เมตร มีระยะทางรวมประมาณ 15.00 กม.

    ** หมายเหตุ : งานช่วงที่ 1 ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ปัจจุบันได้รื้อป้ายประชาสัมพันธ์ออกเรียบร้อยแล้ว

    ช่วงที่ 2 สัญญาเลขที่ สนย.59/2554 ลงวันที่ 30 กันยายน 2554 และสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 1) ลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 ระยะเวลาการก่อสร้าง 630 วัน เริ่มต้นสัญญาวันที่ 11 พฤศจิกายน 2554 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 1 สิงหาคม 2556 วงเงินค่าก่อสร้าง 219,960,369.71 บาท ปัจจุบันได้ผลงานก่อสร้างประมาณ 60% (คาดว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จก่อนกำหนดอายุสัญญา)

    ลักษณะของโครงการฯ เป็นการก่อสร้างถนนขนาด 4 ช่องจราจร 2 ทิศทาง จุดเริ่มต้นโครงการเริ่มจากถนนสุวินทวงศ์ถึงซอยหทัยราษฎร์ 1 และจากคลองสามถึงสะพานข้ามถนนวงแหวนตะวันออก เขตทางกว้าง 20 เมตร ระยะทางก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 6.00 กม.

    ** หมายเหตุ : ป้ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ (# สาเหตุวันสิ้นสุดสัญญาไม่ตรงตามที่มีผู้ร้องเรียนเนื่องจากโครงการฯ ได้ต่ออายุสัญญาจ้างตามมติคณะรัฐมนตรีจำนวน 180 วัน และปัจจุบันได้แจ้งผู้รับจ้างดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว)

    # สาเหตุที่โครงการฯ ต้องแบ่งงานก่อสร้างออกเป็น 2 สัญญา เนื่องจากงานก่อสร้างช่วงที่ 2 ได้ขออนุมัติวางท่อระบายน้ำขนาด Ø 1.20 ม. พร้อมก่อสร้างทางเท้าเพิ่มเติม ทั้ง 2 ข้าง (เดิมงานก่อสร้างช่วงที่ 1 จากคลองสามถึงสะพานข้ามถนนวงแหวนตะวันออกไม่มีงานก่อสร้างท่อระบายน้ำ) และต้องก่อสร้างเพิ่มเติมจากช่วงที่ 1 ที่ยังเวนคืนไม่แล้วเสร็จ

    ตอบลบ