วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เปิดแนวปฏิบัติ 10 เทรนด์แนะนำจากทุกภาคส่วนถึงผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.สนองคนกรุงฯ


BangkokElection2013 (วันที่ 13 ธันวาคม 2555) - ศศนิเวศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัทสยาม อินเทลลิเจ้นซ์ ยูนิต จำกัด ร่วมกับ บริษัทโนวิสเคป คอนซัลทิ้ง กรุ๊ป ภายใต้ความร่วมมือและการสนับสนุนของ มูลนิธิฟรีดริช เนามัน ได้แถลงผลการจัดทำโครงการ เอเจ้นด้า แบงค็อก 2012 (อนาคตกรุงเทพ) ซึ่งได้ดำเนินการรวบรวมความเห็นจากทุกภาคส่วน มาตั้งแต่เดือน มี.ค. 55 โดยใช้วิธีสำรวจสัญญาณความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับอนาคตกรุงเทพฯ ในระยะเวลาอันใกล้กับคนทุกกลุ่ม โดยนายสุเทพ พรหมวาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ การเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่จะครบวาระในวันที่ 10 ม.ค. 56  และจะมีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 17 ก.พ. 56 ซึ่งที่ผ่านมา กกต. ได้พยายามผลักดันให้การเลือกตั้งท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง และให้ความรู้กับประชาชนมากขึ้น จึงaได้มีการตั้งเป้าผู้ไปใช้สิทธิ ในครั้งนี้ไว้ที่ร้อยละ 70 จากครั้งก่อนที่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งประมาณร้อยละ 50 เท่านั้น
                         
ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้ทำการศึกษาโครงการจาก บริษัท โนวิสเคป คอนซัลติ้ง กรุ๊ป ดังกล่าว เปิดเผยว่า 10 เทรนด์สำหรับนโยบายกรุงเทพมหานครในอนาคต มีดังนี้ คือ

1. ความหลากหลายทางเพศ คือกรุงเทพฯกลายเป็นเมืองในฝันของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ กลุ่มของเพศที่สามจะมีมากขึ้น กทม.จึงต้องมีความยืดหยุ่นทางสังคม ต้องลดความแปลกแยก และส่งเสริมภาพลักษณ์ทางเสรีภาพและภราดรภาพของ กทม. 
2. แรงงานรุ่นใหม่ กรุงเทพฯ กำลังกลายเป็นเมืองของคนชราผสมกับความหลากหลายเชื้อชาติ จึงต้องสร้างสิ่งแวดล้อมทางตลาดแรงงานโดยรวมของ กทม.ให้ดึงดูดและดูแลกลุ่มผู้ใช้แรงงานในทุกระดับ เพศ วัย และเชื้อชาติอย่างทั่วถึง
3.อัตลักษณ์กรุงเทพฯ ซึ่งกำลังกลายเป็นเมืองศูนย์กลางของภูมิภาคที่ทั้งคนไทยภาคต่าง ๆ รวมถึงคนต่างชาติ ต่างภาษา ต่างความเชื่อ ต่างศาสนามาอยู่ร่วมกัน ดังนั้นต้องลดความขัดแย้งจากความแตกต่าง ส่งเสริมภาพลักษณ์ใหม่แทนภาพลักษณ์ในภาพลบ
4. ศิลปะเพื่อทุกคน จะต้องไม่มองศิลปะเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยหรือผูกขาด
5. อาชญากรรมอุบัติใหม่ กรุงเทพฯ ได้กลายเป็นเมืองที่พื้นที่บนโลกไซเบอร์ขึ้นมาซ้อนทับโลกในความเป็นจริงอย่างมีนัยสำคัญ เห็นได้จากกรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ใช้เฟซบุ๊ก เป็นอันดับ 1 ของโลก
6. พื้นที่ทั่วถึง กรุงเทพฯ กำลังมีพื้นที่สาธารณะที่มีความหลากหลายมากกว่าพื้นที่ทางกายภาพ
7. สังคมคาร์บอนต่ำ กรุงเทพฯ ถูกจัดอันดับเป็น 1 ใน 20 เมืองท่าที่เผชิญความเสี่ยงมากที่สุดจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง
8. เมืองนครแห่งเออีซี กรุงเทพฯ จะต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นเมืองมหานครแห่งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
9. สิทธิอุบัติใหม่ กรุงเทพฯ ต้องทำหน้าที่ในการสนับสนุนใช้สิทธิของพลเมืองของตนให้เกิดขึ้นในภาคปฏิบัติ
10. ผู้นำรอบด้าน บทบาทของผู้ว่าฯ กทม. กำลังจะเปลี่ยนไป จะต้องเป็นผู้นำที่สร้างสรรค์และทันต่อการเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น