วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เพื่อไทยยื่น DSI สอบกทม.ทุจริตสร้างสนามฟุตซอล หลังพบพิรุธเพียบ !


BangkokElection2013 (วันที่ 3 ธันวาคม 2555)- นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อกรมสอบสอนคดีพิเศษ เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบ การจัดซื้อจัดจ้าง บริษัท อีเอ็มซี จำกัด(มหาชน) ตามโครงการก่อสร้างสนามกีฬา บางกอกฟุตซอลอารีน่า หนองจอก ของส่วนราชการกรุงเทพมหานครและการใช้จ่ายเงินงบประมาณในการก่อสร้าง โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม.และนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการ ฯ กับพวก ที่ส่อว่าจะกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ.2542 และระเบียบว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างของ กทม.และอีกหลายฉบับ ใน 5 ข้อกล่าวหา คือ

1. การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้รับเหมางานก่อสร้างเป็นกรณีเร่งด่วน โดย บมจ. อีเอ็มซี ซึ่งเป็นผู้รับเหมารายเล็กสุดเข้ารับเหมาก่อสร้าง ซึ่งอาจจะมีการกระทำที่เป็นการเอื้อเอกชนรายเดียว อีกทั้งกระทำการโดยทุจริตด้วยการออกแบบ กำหนดราคา กำหนดเงื่อนไข กำหนดผลประโยชน์ตอบแทน ในการเสนอราคาโดยไม่ให้มีการเเข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม

2. มีการปรับเปลี่ยนแบบก่อสร้างโดยได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) ทำการสำรวจออกแบบ ในตอนเเรกจะมีสถาปัตยกรรมบริเวณเสาและโครงหลังคาเป็นลายกนก มูลค่า 1,239 ล้านบาท แต่สนามกีฬาที่กำลังสร้างใกล้เสร็จได้ทำการตัดโครงหลังคา ลายกนก ออกไป รวมทั้งอีกหลายส่วนที่มีการก่อสร้างผิดแปลกไป ซึ่งการกระทำนี้อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ฟีฟ่าห้ามใช้สนามเนื่องจากเห็นว่าไม่ได้มาตรฐาน

3. มีการปกปิดข้อมูลระยะเวลาการก่อสร้างต่อประชาชน

4.มีการนำลูกจ้างและข้างราชการของ กทม. รวมทั้งทั้งอุปกรณ์ ในการก่อสร้าง ต่างๆไป ช่วยงาน บมจ. อีเอ็มซี ผู้รับเหมา ซึ่งการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ อาจเข้าข่ายเป็นการปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือใช้หน้าที่เพื่อเเสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ

5. การใช้อาคารผิด พ.ร.บ. ซึ่งมีการให้สัมภาษณ์ จากผู้ว่า กทม.ว่า จะใช้เป็นเวทีจัดคอนเสิร์ต เพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของสนาม

โดย พ.ต.ท.อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 2 กล่าวว่า จะนำเรื่องเสนอต่อ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ และจะดำเนินการตรวจสอบทันที เบื้องต้นหาก พบว่า กทม.มีความผิดในคดีอาญาก็จะดำเนินการขั้นตอนของกฎหมาย คาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือนในการตรวจสอบทั้งนี้ขึ้นอยู่ความร่วมมือของ กทม.ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น