วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คาดเปิดรับสมัครผู้ว่าฯกทม. 14-18 ม.ค.56 จัดเลือกตั้ง 17 ก.พ.ตั้งเป้าผู้ใช้สิทธิ์ทะลุ 70%


BangkokElection2013 (วันที่ 19 ธันวาคม 2555) - กทม. จัดการประชุมมอบนโยบายและแนวทางดำเนินงานจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. แทนตำแหน่งเดิมที่จะหมดวาระในวันที่ 10 ม.ค. 56 ย้ำข้าราชการทุกคนต้องวางตัวเป็นกลาง ศึกษากฎหมายและระเบียบให้รอบคอบ มีการซักซ้อม  การปฏิบัติงานอย่างดี หากผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ อยู่ครบวาระ เบื้องต้นคาดเปิดรับสมัคร 14–18 ม.ค. 56 และจัดการเลือกตั้ง 17 ก.พ. 56 ตั้งเป้ามีประชาชนมาใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 70

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแก่หัวหน้าฝ่ายปกครอง และหัวหน้าฝ่ายทะเบียน จาก 50 เขต ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) ซึ่งปลัดกรุงเทพมหานครได้กำชับให้ทุกคนวางตัวเป็นกลาง แยกความรู้สึกส่วนตัวกับหน้าที่ออกจากกัน โดยปฏิบัติงานด้วยความเป็นธรรม ละเอียดรอบคอบภายใต้กรอบกฎหมาย และกฎระเบียบการเลือกตั้งอย่างเข้มงวด อีกทั้งมีการซักซ้อมการจัด การเลือกตั้งให้ชัดเจน มีความรู้ความเข้าใจสามารถกรอกแบบฟอร์มต่างๆ ได้ด้วยความถูกต้อง รวมถึงการสื่อสารหรืออธิบายความต่างๆ ต้องชัดเจน ถูกต้อง และเข้าใจตรงกันตามระเบียบที่กำหนดไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการฟ้องร้องทางกฎหมาย ทั้งนี้ ปลัดกรุงเทพมหานครได้กำชับให้บุคลากรทุกคนตระหนักว่าการจัดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของตน พร้อมทุ่มเทจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้หารือไปยัง กกต. เกี่ยวกับการเชิญชวนข้าราชการหรือนิสิต นักศึกษาสังกัดอื่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเลือกตั้งของกรุงเทพมหานครด้วยการเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งด้วย

สำหรับการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนั้น ในกรณีที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครดำรงตำแหน่งจนครบวาระในวันที่ 10 ม.ค. 56 เบื้องต้นคาดว่ากรุงเทพมหานครจะเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 14–18 ม.ค. 56 และจัดการเลือกตั้งในวันที่ 17 ก.พ. 56 แต่หากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครดำรงตำแหน่งไม่ครบวาระ ตามกฎหมายกำหนดให้จัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ซึ่งจะมีการกำหนดแนวทางดำเนินการต่อไป โดยมุ่งหวังให้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง    ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครครั้งนี้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

นอกจากนี้ปลัดกรุงเทพมหานครได้เน้นย้ำให้ทั้ง 50 สำนักงานเขต เตรียมความพร้อมด้านการให้บริการทำบัตรประชาชนด้วย ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานครมีบัตรประจำตัวสำรองไว้ให้บริการแก่ประชาชนระหว่างวันที่ 18–19 ธ.ค. 55 จำนวน 12,000 ใบ และ ในวันที่ 19 ธ.ค. 55 จะได้รับจัดสรรจากกรมการปกครองเพิ่มอีก 20,000 ใบ และกรมการปกครองจะจัดสรรให้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถทำบัตรประชาชนได้เพียงพอกับความต้องการจนถึงวันเลือกตั้ง โดยที่ประชาชนไม่ต้องนำบัตรเหลืองไปใช้แสดงตนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น