วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปชป.เตรียมตั้งกก.สอบฯ ส.ก.แหกมติพรรคเลือกประธานสภากทม. ฟากหักมติอ้างเหตุต้องการปฏิวัติพรรค


รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่มีการเลือกประธานสภากรุงเทพ มหานคร (กทม.) คนใหม่แทนนายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตจอมทอง ที่เกิดความวุ่นวายและมีการฝ่าฝืนมติพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีการเสนอชื่อ นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา ส.ก.เขตบางรักจนได้รับเลือกเป็นประธานคนใหม่ โดย มีส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุน 18 คน รวมกับส.ก.พรรคเพื่อไทย 14 คน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกที่เหลืออีก 28 คน ที่ยึดมติพรรคหนุนนายสมชาย เวสารัชตระกูล ส.ก.เขตสายไหม และมีการเรียกร้องให้พรรคออกมาจัดการเรื่องนี้นั้น

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ทางพรรคฯได้รับเรื่องร้องกรณีการเลือกประธานสภากทม.ที่มีส.ก.ปฏิบัติขัดกับมติของพรรคไว้แล้ว โดยทางเลขาธิการพรรคฯจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงก่อนโดยจะสอบถามทั้ง 18 คนหรือเฉพาะผู้ที่เสนอตัวก็ขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการฯที่จะพิจารณา ส่วนจะมีบทลงโทษหรือดำเนินการอย่างไรต่อไป ต้องรอดูข้อเท็จจริงว่าเรื่องที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นอย่างไร สำหรับขั้นตอนการเลือกประธานสภากทม. ก็มีประเด็นของความถูกต้องในขั้นตอนการคัดเลือกด้วย ซึ่งทั้งประธานฯและรองประธานฯที่เลือกมานั้นจะทำหน้าที่ต่อไปได้หรือไม่ก็เป็นเรื่องของทางสภากทม. ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค

ด้าน นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันที่ 10 ต.ค. นี้ตนจะเข้าปฏิบัติหน้าที่ประธานสภากทม. ยืนยันว่ากระบวนการที่มีการเลือกประธานและรองประธานสภากทม.ครั้งนี้ดำเนินการถูกต้องตามข้อบังคับทุกประการ สำหรับเรื่องการฝ่าฝืนมติพรรคนั้น ทราบเบื้องต้นว่าทางพรรคฯจะให้พวกตนไปพูดคุยกันในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ซึ่งส.ก.ในส่วนที่เลือกตนเข้ามาทุกคนพร้อมที่จะพูดคุยให้ทราบถึงเหตุผลของการตัดสินใจครั้งนี้ ตนเชื่อว่าจะทำความเข้าใจกันได้

นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ ส.ก.เขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า ตนเป็นหนึ่งใน 18 คนที่หนุนนายพิพัฒน์ ยอมรับว่าทำฝืนมติพรรคก็พร้อมเข้าชี้แจงเหตุผล แต่ถามว่าทำไม ส.ก. 18 คนยอมฝืน เพราะ เราต้องการแสดงออกให้พรรครับรู้ และหันมาให้ความสำคัญเรื่องหลักการและความถูกต้อง เดิมพรรคมีกฎเกณฑ์กติกาที่ทุกคนยอมรับ ชัดเจน ทั้งเรื่องความอาวุโสเป็น ส.ก.มากี่สมัย ใครจะได้สิทธิเป็นประธานคณะกรรมการ เดี๋ยวนี้ไม่มีการพูดถึง และการโหวตภายในของพรรคก่อนถึงเวลาเลือกจริง เดิมจะประชุมกันเช้าก่อนที่จะประชุมสภาฯ แต่ 2 ปีที่ผ่านมา ไปใช้สถานที่ที่ทำเนียบบ้าง ที่หัวหินบ้างเหมือนมีเจตนาแอบแฝงส.ก.ส่วนหนึ่งรับไม่ได้ ซึ่งพวกเราไม่ใช่กบฏ แต่เราเป็นคณะปฏิวัติที่ทำงานสำเร็จ พร้อมชี้แจงให้พรรครับรู้กับปัญหาเหล่านี้

รานงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 10 ต.ค. นี้ ส.ก. ฝั่งที่ทำตามมติพรรค หนุนนายสมชาย จะไม่เข้าร่วมประชุมสภากทม. โดยทั้งหมดจะไปพบหัวหน้าพรรคฯ ซึ่งวาระประชุมสภาจะมีการพิจารณาเรื่องร่างข้อบัญญัติกทม.เรื่องการสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัย นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ฝ่ายบริหารฯได้เตรียมเสนอของบประมาณเพื่อจัดสรรเป็นเงินชดเชยจากเหตุอุทกภัย 5 รายการที่กทม.ยังไม่ได้รับจัดสรรจากรัฐบาล 1,100 ล้านบาท.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น