วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"ชาวกรุง วอนผู้ว่าฯ" ทำงานสร้างสรรค์ อย่าเอาแต่ทะเลาะผู้อื่น





BangkokElection2013 (วันที่ 18 ตุลาคม 2555) - ผลการสำรวจความเห็นของประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสวนดุสิตโพล พบว่าคนส่วนใหญ่ร้อยละ 54.20 ไม่อยากให้ผู้ว่าราชการ กทม.จากพรรคประชาธิปัตย์ วิวาทะกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการนํ้า (กบอ.) จากพรรคเพื่อไทย ในเรื่องนํ้าท่วม กทม.

ผลการสำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่ อยากให้ร่วมมือกันทำงาน เพื่อบ้านเมืองดีกว่า เพราะมองว่าเป็นการเล่นเกมการเมืองของพรรค การเมืองต่างขั้ว ร้อยละ 43.33 มองว่าวิวาทะเรื่องนํ้าท่วมสร้างผลเสียแก่ผู้ว่าราชการ กทม. และร้อยละ 49.55 มองว่ากระทบคะแนนนิยมและฐานเสียงสำคัญใน กทม. ของพรรคประชาธิปัตย์

วิวาทะเรื่องนํ้าท่วม ที่กทม.มีต่อรัฐบาลเปิดฉากขึ้นตั้งแต่เมื่อเกิดนํ้าท่วมใหญ่ 2554 ทะเลาะกันเรื่อยมาจนถึงปี 2555 ในขณะที่นํ้ายังไม่ท่วม กทม. แต่ขัดแย้งกันเรื่องการจ่ายเงินชดเชยผู้ประสบอุทกภัย และการล้างท่อระบายนํ้าใน กทม. เพื่อเตรียมรับมือนํ้าท่วมรอบใหม่ จากผลของโพลพบว่าคน กทม.ส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่เรื่องนํ้าท่วม

แม้แต่การโต้เถียงกันเรื่องถุงทรายในท่อระบายนํ้า ซึ่งคู่โต้เถียงพยายามทำให้เป็นเรื่องของเทคโนโลยี ฝ่ายหนึ่งอ้างว่าเป็นเทคนิคในการป้องกันนํ้าท่วม  แต่ชาว กทม.มองว่าไม่ใช่การเถียงกันในเรื่องเทคนิคการ บริหารจัดการนํ้า แต่เป็นเกมการเมือง เข้าลักษณะที่ว่า เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น

ผลการสำรวจความเห็นของชาว กทม.ยืนยันผลการสำรวจครั้งก่อนๆ ที่พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบให้นักการเมืองทะเลาะกัน และรู้สึกเบื่อหน่ายการเมืองและนักการเมืองที่เอาแต่ทะเลาะกัน ทั้งในสภา และนอกสภา แต่คนไทยส่วนใหญ่ต้องการการเมืองที่สร้างสรรค์ และให้ความร่วมมือซึ่งกันแลกัน

การมุ่งเอาชนะซึ่งกันและกันด้วยวาทะ มุ่งหาเสียงหรือสร้างภาพให้ดูดี ไม่ใช่การเมืองสร้างสรรค์ เรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือ ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักการเมืองตอบโต้ซึ่งกันและกันยังไม่พอ ยังใช้สื่อต่างๆทั้งวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ ปลุกระดมชาวบ้านให้ร่วมขบวนการในการสร้างความเกลียดชัง และนำไปสู่ความรุนแรงอย่างน่าเศร้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น