วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

SIU ระบุ ‘กรณ์’ ควรลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.

Siam Intelligence Unit : SIU ขอส่งข้อเสนอถึงคุณกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้คุณกรณ์เสนอตัวเป็นตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งช่วงต้นปี 2556

เหตุผลสนับสนุนของเรามีดังนี้

1.คุณกรณ์เป็นนักการเมืองรุ่นกลางของพรรคประชาธิปัตย์ที่ยังมีศักยภาพสูง และยังไม่บอบช้ำในทางการเมือง (ต่างไปจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ที่ถูกวิจารณ์อย่างมากในการดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.) แถมยังเป็น ส.ส.กทม.โดยตรง มีประสบการณ์ในพื้นที่ และที่สำคัญคือได้รับความนิยมจากคนเมือง คนชั้นกลาง ซึ่งมีสัดส่วนเยอะมากในจำนวนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ

2.ถึงแม้คุณกรณ์จะเริ่มมาจากการเมืองระดับชาติ ไต่เต้าขึ้นมาจนถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมีโอกาสเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคต พร้อมชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถ้าโอกาสอำนวย แต่ต้องยอมรับว่าคุณกรณ์มีพื้นหลังมาจากสายการเงินที่ค่อนข้างใช้ความรู้เฉพาะด้าน ยังขาดประสบการณ์ (และที่สำคัญกว่าคือ “ผลงาน”) ด้านการบริหาร ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญที่คนไทยคาดหวังสำหรับผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น คุณกรณ์ควรใช้ตำแหน่ง “ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” สร้างผลงานด้านการบริหารเมืองขนาดใหญ่ไว้ก่อนชิงชัยในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอนาคต

3.ต้องยอมรับความจริงว่า พรรคประชาธิปัตย์เพลี่ยงพล้ำอย่างมากในการเลือกตั้งระดับชาติ และไม่เคยชนะการเลือกตั้งมาเป็นเวลาถึง 20 ปีแล้ว (ชนะการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายในปี 2535 หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ อ่านบทความ แผนภาพแสดงประวัติศาสตร์การเมืองไทย 2535-2554) และต่อให้เป็นแฟนคลับพรรคประชาธิปัตย์อย่างเหนียวแน่น ก็คงต้องยอมรับว่าพรรคยังมีศักยภาพไม่เพียงพอสำหรับการเอาชนะพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งต่อๆ ไป (ยกเว้นจะมี “อุบัติเหตุทางการเมือง”) ดังนั้น แทนที่ระหว่างนี้คุณกรณ์จะทำงานในฐานะ ส.ส. และ “รัฐมนตรีคลังเงา” ที่ไม่มีบทบาทอะไรมากนัก สู้ไปเดิมพันกับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ดีกว่า ได้ทำงานที่มีความรับผิดชอบสูง และเป็นฐานบารมีทางการเมืองให้คุณกรณ์ได้ในอนาคตระยะยาว

4.กทม.เป็น “ฐานที่มั่นสุดท้าย” ของพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนี้ และจะยอมเสียให้กับพรรคเพื่อไทยไปไม่ได้ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์มีความนิยมตกลงมาก โอกาสแพ้มีสูง ถ้าหากพรรคเพื่อไทยสามารถหาผู้สมัครที่มีความโดดเด่นมาชิงชัย (คะแนนเสียงในการเลือกตั้ง ส.ส.เขต กทม. เมื่อปี 2554 เพื่อไทยไม่ได้ด้อยไปกว่าประชาธิปัตย์เลย) ดังนั้น ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องการการันตีชัยชนะ ครองอำนาจใน กทม.ต่อไป ก็ต้องใช้ผู้สมัครที่มีชื่อเสียงระดับท็อปมาลงสมัคร ซึ่งผู้สมัครที่เข้าข่ายก็มีเพียงคุณกรณ์และคุณอภิรักษ์ กรณีของคุณอภิรักษ์เคยเป็นผู้ว่าฯ ไปแล้ว และมีปัญหาเรื่องรถดับเพลิงยังค้างคาอยู่ ตัวเลือกที่เหลือก็คือคุณกรณ์เท่านั้น

ข้อมูลวงในที่ SIU ได้รับทราบมาระบุว่า คุณกรณ์เองก็มีความสนใจมาเล่นการเมืองในระดับกรุงเทพมหานครเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ในฐานะผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน ก็แสดงตัวอย่างชัดเจนว่าต้องการลงสมัครต่ออีกสมัย และตามมารยาทแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ก็น่าจะส่งผู้สมัครคนเดิมที่ดำรงตำแหน่งอยู่เป็นสมัยที่สอง เช่นเดียวกับที่ประสบความสำเร็จในการส่งคุณอภิรักษ์เป็นผู้ว่าฯ สองสมัยมาแล้ว

SIU แสดงจุดยืนเสมอมาว่า สนับสนุนให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านในประเทศไทยมีความเข้มแข็ง เพื่อคานอำนาจของพรรคเพื่อไทย และเราเห็นว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์จะยังรักษาที่มั่น กทม.เอาไว้ได้ รวมถึงการสั่งสมบารมีทางการเมืองในอนาคต ก็มีทางเลือกเพียงแค่การส่ง “ว่าที่หัวหน้าพรรค” อย่างกรณ์ จาติกวณิช มาสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม.นั่นเอง.

ที่มา http://siu.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น