วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

เครื่องร้อน "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม." เพื่อไทยฝ่ายรุกหนัก

ภาพถ่ายจากเครื่องเรดาทำนายอากาศ ซึ่งปัจจุบันยังหาไม่เจอว่า "เครื่องนี้อยู่ที่ไหน และใช้จริงได้หรือไม่"

นอกจากปัญหา “ฝนตกน้ำท่วม” ที่ทำให้การจราจรในกทม.เป็นอัมพาตกันทุกวี่วันแล้ว ปัญหา “เงินเยียวยา” ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา “รถติด”
   
ล่าสุดก็กรณีชาวบ้านย่านดอนเมืองนั่นไง
   
นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯพรรคเพื่อไทยซึ่งขณะนี้ศาลฎีกาให้ “หยุด” ปฏิบัติหน้าที่ ชี้แจงหลังถูกระบุว่าเป็นผู้พาชาวบ้านมาปิดถนนทวงเงินเยียวยาไว้ว่า ที่เข้าไปเกี่ยวข้องเพราะได้รับการประสานจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ให้เข้าไปคลี่คลายสถานการณ์ ไม่ใช่นำประชาชนไปกดดันอย่างที่เข้าใจกัน
   
กรณี “เงินเยียวยา” ที่ว่านี้ กำลังจะกลายเป็นประเด็นหนึ่งที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะใช้เคลื่อนไหวทางการเมือง
   
แต่ลำพังแค่ “เรื่องบางเรื่อง” นั้นยังไม่เพียงพอ นอกจากสารพัดโครงการที่เหล่าบรรดาพรรคเพื่อไทย ขุดขึ้นมาตั้งคำถามกับม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ล่าสุดพรรคเพื่อไทยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบอีก 3 เรื่อง ประกอบด้วย
   
1. การจัดการระบายน้ำผ่านอุโมงค์ยักษ์ พระราม 9
   
2. เครื่องเรดาร์ทำนายอากาศของ กทม.ที่มีมูลค่าการซื้อกว่า 100 ล้านบาท สมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯกทม. 

และ 3.กรณีเงินงบประมาณที่นำไปใช้ในการลอกท่อคูคลองต่าง ๆ
   
ยังไม่นับก่อนหน้านี้ที่มีทั้งต่อสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอส 30 ปี การจัดซื้อกล้องซีซีทีวีของกทม.
   
ทางหนึ่งก็มองว่า หากทำอย่างตรงไปตรงมาก็น่าจะทำให้สังคมของคนเมืองหลวงได้ประโยชน์ แต่อีกทางก็ปฏิเสธได้ยากว่าเป็นความพยายามรุกคืบทางการเมืองเพื่อช่วงชิงคะแนนเสียงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เกิดขึ้น
   
ขณะที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ยื่นไมตรีและแสวงหาความร่วมมือกับผู้ว่าฯกทม.อย่างม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ซึ่งมาจากพรรคประชาธิปัตย์ แต่อีกทางส.ส.กรุงเทพฯพรรคเพื่อไทย ก็กำลัง “ชวนทะเลาะ” ทางการเมือง
   
ในกรณีของ “เงินเยียวยา” ที่เดิมเข้าใจกันว่า กทม.โอ้เอ้ล่าช้า
   
ได้ยินโฆษกกระทรวงมหาดไทยฝ่ายการเมือง พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ ชี้แจงว่า งบประมาณเพิ่มเติมที่กรุงเทพมหานครขออนุมัติ 1,142 ล้านบาทนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้ส่งเรื่องต่อไปยังกระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้วพร้อมกับงบประมาณเยียวยา 5 จังหวัด ที่มีการยื่นขอเยียวยาเพิ่มเติมรอบ 2
   
“กทม.อย่าโยนความผิดมาที่รัฐบาลเพียงอย่างเดียว เพราะกว่ากทม.จะเริ่มต้นสำรวจ ขยายเวลาการสำรวจ และรวบรวมรายชื่อแล้วเสร็จ ก็ใช้เวลาหลายเดือนแล้ว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนทางราชการ จึงไม่ยุติธรรมหากจะกล่าวหาว่า รัฐบาลถ่วงเวลาเพื่อให้เกิดการประท้วงของพี่น้องชาวดอนเมืองและอยากให้กลับไปมองดูขั้นตอนของทางกทม.เองเช่นกันว่าล่าช้าหรือไม่”
   
ในท่ามกลางคำถามเกี่ยวกับการใช้งบประมาณแก้น้ำท่วมวงเงิน 1.2 แสนล้านบาทของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องหนึ่งที่พรรคประชาธิปัตย์จะใช้เป็น “ข้อมูล” ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทย ในกทม.ซึ่งทำหน้าที่ “ฝ่ายค้าน” ก็พยายามขุดคุ้ยและตั้งคำถามในลักษณะที่ไม่ต่างกัน
   
กรณีอารมณ์หงุดหงิดที่คนกรุงมีต่อปัญหา “รถติด” รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็มอบงานให้ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ รมช.คมนาคม ซึ่งว่ากันว่าจะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ของพรรคเพื่อไทย ลงไปจัดการดูแล
   
ใน “สนามใหญ่” รัฐบาลพรรคเพื่อไทยอาจจะอยู่ในสถานการณ์ “ตั้งรับ” แต่สำหรับ “สนามเมืองหลวง” ในชั่วโมงนี้พรรคเพื่อไทยดูจะเอาแต่ “รุก” อยู่ข้างเดียว.
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น