วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

บช.น. เผยหลังปิดหีบเลือกตั้ง มีการกระทำผิดกฎหมาย 3 ราย ทำลายบัตร-ลงคะแนนโดยไม่มีสิทธิเลือกตั้ง


3 มีนาคม 2556 Bangkok Election - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงสถานการณ์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า สถานการณ์การเลือกตั้งในรอบวันนี้ ตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้ง ตั้งแต่ 08.00 น. เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้ ปิดหีบเลือกตั้ง เวลา 15.00 น. เรียบร้อยแล้ว กำลังอยู่ในขั้นตอนการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง โดยมีสถานการณ์ทั้งวันเป็นปกติกองบัญชาการตำรวจนครบาล มีการรายงานสถานการณ์ ดังนี้ สถานการณ์การกระทำความผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 นับตั้งแต่ เปิดหีบเลือกตั้ง เมื่อเวลา 08.00 น. เป็นต้นมา พบเหตุการณ์กระทำผิดกฎหมาย 3 ราย รายแรกเป็นการทำลายบัตรเลือกตั้ง โดยนายสมเดช เทียนสุวรรณ อายุ 57 ปี เหตุเกิดที่ หน่วยเลือกตั้งที่ 13 ซอยมาตานุสรณ์ แขวง/เขตบางคอแหลม ได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง ทำให้บัตรได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวนำส่ง สน.วัดพระยาไกร ผลการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายสมเดชได้ให้การว่าเป็นการเข้าใจผิด โดยได้กระทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยตนเองเข้าใจว่า จะต้องกา 2 ส่วน คือ ส่วนบุคคลผู้รับสมัครและส่วนพรรค ดังนั้นเมื่อ   กาผู้สมัครเรียบร้อยแล้ว จึงฉีกบัตรส่วนหนึ่งออก และจะกาในอีกส่วนหนึ่ง จึงถูกจับกุมดำเนินคดี ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสอบสวนดำเนินคดี

พล.ต.ต.อดุลย์กล่าวอีกว่า รายที่ 2 การทำลายบัตรเลือกตั้ง โดยนางสาวประณีต วัชรินทร์ อายุ 34 ปี เหตุเกิดที่หน่วยเลือกตั้งที่ 16 โรงเรียนไทยอาชีวะศึกษา ซอยจรัญสนิทวงศ์ 71  แขวงและเขตบางพลัด โดยน.ส.ประณีต รับบัตรเลือกตั้ง และเข้าไปยังคูหาเลือกตั้งเพื่อจะกากบาท แต่ตนเอง  จำหมายเลขผู้สมัครที่ต้องการจะเลือกไม่ได้ จึงเดินถือบัตรเลือกตั้งจะออกมาดูหมายเลขผู้สมัครที่บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่พบเห็นจึงได้ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกนอกคูหา น.ส.ประณีต โมโหจึงฉีกบัตรเลือกตั้ง  จึงถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัว นำส่ง สน.บางพลัดดำเนินคดี  ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสอบสวนดำเนินคดี  และรายที่ 3 ลงคะแนนโดยไม่มีสิทธิเลือกตั้ง โดยน.ส.งามเนตร แดงดี อายุ 26 ปี เหตุเกิดที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 ศาลาวัดบัวผัน แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ พบน.ส.งามเนตร กำลังจะหย่อนบัตรลงคะแนนลงในหีบบัตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจำได้ว่า น.ส.งามเนตรได้เข้ามาใช้สิทธิลงคะแนนไปก่อนหน้านี้แล้ว จึงเข้าไปตรวจสอบ พบบัตรประชาชนของผู้อื่นของนางจำลอง    แดงดี  และบัตรเลือกตั้งพับเรียบร้อยแล้ว อยู่ในมือขวา จึงได้ไปสอบถาม ให้การรับสารภาพว่า นางจำลองเป็นย่าแท้ๆของตัวเอง และรับว่าสวมสิทธิของนางจำลองมาลงคะแนนเสียงแทนนางจำลองจริง


สำหรับสถานการณ์การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยและชุดปฏิบัติการได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเรียบร้อย ส่งผลให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ สามารถดำเนินการไปได้ด้วยความเรียบร้อยตลอดทั้งวัน ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยจนกระทั่งทำให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้ปิดหีบไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่านที่ได้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม อย่างเต็มที่โฆษก บช.น.กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น