วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

กกต.กทม.คาด ทราบผลเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ไม่เกิน 20.00 น. รับเหตุฝนตก ทำยอดผู้มาใช้สิทธิ เหลือ 60%


3 มีนาคม 2556 Bangkok Election –   พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) พร้อมด้วย นายจุมพล สำเภาพล รองปลัดกรุงเทพมหานคร และ พ.ต.อ.สามารถ ตู้จินดา ผกก.สน.บางกอกใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งที่ 5 และหน่วยเลือกตั้งที่ 6 แขวงวัดอรุณ สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่คู่กันบริเวณเต็นท์ลานจอดรถ สน.บางกอกใหญ่ เพื่อตรวจตราความเรียบร้อยของประชาชนผู้มีสิทธิ์ใช้เสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังเกิดพายุฝนถล่มลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ตนลงพื้นที่ไปตรวจตราหน่วยเลือกตั้งแล้ว จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย หน่วยเลือกตั้งในฝั่งพระนคร 5 แห่ง และหน่วยเลือกตั้งในฝั่งธนบุรีอีก 4 แห่ง เบื้องต้นไม่พบอุปสรรคที่ทำให้เกิดปัญหาใหญ่โต นอกจากความเข้าใจสับสน คลาดเคลื่อนของประชาชน ที่เดินทางไปใช้สิทธิผิดหน่วยเลือกตั้ง ทำให้ต้องย้ายไปกากบาทในคูหาที่ถูกต้อง ซึ่งแต่ละหน่วยอยู่ไม่ไกลกันมากอยู่แล้ว ส่วนยอดผู้ออกมาใช้สิทธิ ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณเอาไว้ว่า น่าจะมีกว่า 70% แต่ในวันนี้มีพายุฝนเกิดขึ้น จึงคาดว่าจะเหลือกว่า 60% อย่างไรก็ตาม ทางกรมอุตุนิยมวิทยาก็ได้กระจายข่าวสารให้ประชาชนระวังฝนฟ้าคะนองเอาไว้แล้ว ทำให้พบภาพประชาชนบางหน่วยเลือกตั้งที่ติดตามข่าวพากันไปออรอกันใช้สิทธิใช้เสียงจำนวนมาก ตั้งแต่ 07.00 น.ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาการลงคะแนนนั้น ยังไม่ได้รับรายงานเนื่องจากมีการอบรมกระบวนการและขั้นตอนการปฏิบัติให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละแห่งทำความเข้าใจกันดีแล้ว เชื่อว่าเวลา 18.00 น.วันนี้ ก็จะสามารถเปิดหีบนับคะแนนได้เลยในทุกพื้นที่ ส่วนปัญหาที่มักเกิดขึ้นขณะเปิดหีบนับคะเเนนในทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งที่ผ่านมาพบว่า มักมีการถกเถียงเรื่องบัตรดีและบัตรเสีย ทาง กกต.กทม.จึงเตรียมแก้ไขปัญหาเอาไว้ โดยนำเอาโปสเตอร์แสดงลักษณะของบัตรดีและบัตรเสียไปติดตั้งตามหน่วยเลือกตั้งให้เห็นเด่นชัด เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ไม่เกินเวลา 20.00 น. ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ก็น่าจะส่งเข้าไปแสดงที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครเป็นที่เรียบร้อย

 "หลังจากที่มีการเปิดหีบนับคะแนนเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยผลของคะแนนทั้งหมด จะถูกส่งจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และถูกส่งต่อไปที่ กกต.ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ซึ่งมี พล.ร.ท.ณรงค์ ชโลธร เป็นประธานทำการตรวจตราและพิจารณาปัญหา จากนั้นจะถูกส่งมาที่ กกต.กรุงเทพมหานคร อีกครั้งในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 4 มี.ค.นี้ ซึ่งในวันที่ 5 มี.ค. ก็จะมีการประชุมร่วมกันอีกรอบ หากไม่พบปัญหาใดๆ เชื่อว่าจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ทันทีในช่วงเย็นวันเดียวกัน" พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น